สถานการณ์ในเมืองหลวงของนิวแคลิโดเนียยังคงตึงเครียด หลังเกิดจลาจลมีตำรวจเสียชีวิต

19 พฤษภาคม 2567, 14:10น.


          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางซอนยา ลาการ์ด นายกเทศมนตรีกรุงนูเมอา นิวแคลิโดเนีย ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสในมหาสมุทรแปซิฟิก เปิดเผยว่า สถานการณ์ในกรุงนูเมอา ยังคงตึงเครียด หลังเหตุจลาจลมาหลายวันนับแต่วันที่ 13 พ.ค.มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย อายุ 17-36 ปี ในจำนวนนี้ รวมถึงตำรวจ 2 นาย และมีผู้บาดเจ็บอีก 2 คน โดยผู้ประท้วงบุกเผาอาคารสาธารณะหลายแห่ง



          แม้จะมีการส่งกำลังตำรวจหลายร้อยนายเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยในกรุงนูเมอา แต่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ให้เข้าสู่ความสงบเรียบร้อยได้ ยังคงมีการยิงปะทะระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง ซึ่งปิดถนนประท้วงในแถบตอนเหนือของเมืองหลวงเมื่อวานนี้



          นายเจอรัลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีความมั่นคงภายในของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ตำรวจฝรั่งเศสได้ปฏิบัติการครั้งใหญ่เพื่อขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ประท้วงที่บริเวณทางหลวงหมายเลข 1 ซึ่งเป็นถนนสายหลัก เชื่อมระหว่างกรุงนูเมอากับท่าอากาศยานนานาชาติ



          จุดเริ่มต้นของเหตุจลาจลในนิวแคลิโดเนียในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสในกรุงปารีสลงมติเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้ปรับเปลี่ยนกฎระเบียบการลงคะแนนเสียงของชาวนิวแคลิโดเนีย อนุญาตให้พลเมืองฝรั่งเศสที่มีที่พักอาศัยประจำอยู่ในนิวแคลิโดเนีย มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น สร้างความไม่พอใจให้กับชนเผ่าคานัค ที่เคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องเอกราช มองว่า เป็นการลดทอนสิทธิการออกเสียงตามระบอบประชาธิปไตยของชนพื้นเมือง



          สำหรับนิวแคลิโดเนีย ตั้งอยู่ระหว่างฟิจิกับออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในดินแดนโพ้นทะเลไม่กี่แห่งในโลกที่ยังคงอยู่ภายใต้อำนาจการปกครองของฝรั่งเศส แม้ผ่านพ้นยุคอาณานิคมมาหลายปี โดยชาวนิวแคลิโดเนียส่วนใหญ่ลงประชามติครั้งล่าสุด เมื่อเดือน ธ.ค. 2564 ยืนยันว่า ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของฝรั่งเศสต่อไป



#เหตุจลาจลในนิวแคลิโดเนีย

ข่าวทั้งหมด

X