อินโดนีเซียสั่งอพยพ 7 หมู่บ้านหลังการปะทุของภูเขาไฟอิบู

19 พฤษภาคม 2567, 12:24น.


          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอับดุล มูฮารี เจ้าหน้าที่สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เกิดเหตุภูเขาไฟอิบู (Ibu)บนเกาะฮัลมาเฮรา ในจังหวัดมาลูกูเหนือ ปะทุขึ้นเมื่อค่ำวานนี้ พ่นเถ้าถ่านสีเทาขึ้นสู่ท้องฟ้าสูง 4 กม. ทำให้คณะกรรมการกู้ภัยร่วม ซึ่งประกอบด้วยทหาร ตำรวจและทีมกู้ภัยท้องถิ่นต้องจัดพาหนะเช่น รถปิคอัพไปช่วยอพยพชาวบ้าน รวมทั้งผู้สูงอายุ จาก 7 หมู่บ้านในรัศมีโดยรอบของภูเขาไฟ 7 กม.ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวเมื่อคืนนี้ แต่สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียไม่ได้ให้รายละเอียดว่า มีการอพยพชาวบ้านจำนวนกี่คน



         ขณะเดียวกัน ภาพที่สำนักภูเขาไฟวิทยาของอินโดนีเซียโพสต์ทางสื่อออนไลน์ของอินโดนีเซีย แสดงให้เห็นลักษณะการปะทุของภูเขาไฟ มีแสงคล้ายฟ้าผ่าหลายครั้งในบริเวณรอบของปากปล่องภูเขาไฟ ก่อนหน้านี้ สำนักงานภูเขาไฟวิทยาของอินโดนีเซียยกระดับเตือนภัยในขั้นสูงสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว หลังพบการเคลื่อนตัวของแผ่นดินไหวหลายครั้งในบริเวณภูเขาไฟอิบูเมื่อต้นเดือนนี้



          นับเป็นเหตุภูเขาไฟปะทุครั้งล่าสุดในอินโดนีเซีย ต่อเนื่องจากเหตุปะทุของภูเขาไฟมาราปี (Mount Marapi)ในจังหวัดสุมาตราตะวันตกของอินโดนีเซีย หลังฝนตกหนัก เมื่อวันที่ 11 พ.ค.มีผู้เสียชีวิตกว่า 60 รายจากเหตุน้ำท่วมและลาวาเย็นซึ่งไหลจากปล่องภูเขาไฟลงไปยังหลายอำเภอในแถบเนินเขา ซึ่งอยู่ใกล้กัน ก่อนหน้านี้ ภูเขาไฟรวง(Ruang)บนเกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซียปะทุขึ้นเมื่อ 30 เม.ย. พ่นเถ้าถ่านร้อนสู่ท้องฟ้า ทำให้มีการอพยพชาวบ้านกว่า 12,000 คนไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว สำหรับอินโดนีเซียตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟ มีภูเขาไฟราว 127 ลูกที่ยังคงปะทุขึ้นเป็นระยะๆ



 



#อินโดนีเซีย



#ภูเขาไฟปะทุ

ข่าวทั้งหมด

X