พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม เสนอรมต.ความมั่นคงสาธารณะเป็นปธน.คนใหม่

19 พฤษภาคม 2567, 11:31น.


         สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ พรรครัฐบาลของเวียดนาม ลงมติเสนอชื่อของนายโต เลิม รัฐมนตรีความมั่นคงสาธารณะวัย 67 ปี เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม แทนผู้นำคนก่อน คือ นายหวอ วัน เถือง ที่ลาออกในเดือนมี.ค.และเสนอชื่อของนายเจิ่น แถ่ง มาน รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วัย 61 ปี ดำรงตำแหน่งประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แทนผู้นำคนก่อน คือ นายเวือง ดิ่งห์ เหวะ ลาออกในเดือนเม.ย.



          คณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ ระบุว่า ทั้งนายเลิมและนายเถือง มีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งตามข้อกำหนดของพรรค คือ เป็นสมาชิกในคณะกรรมการโปลิตบูโรของพรรคอย่างน้อย 1 สมัย เป็นเวลา 5 ปี ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติตามลำดับ ซึ่งรัฐบาลเวียดนามจะเสนอชื่อของบุคคลทั้งสองให้ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงมติรับรองอย่างเป็นทางการในการประชุมสภาในวันพรุ่งนี้(20 พ.ค.2567)



          สำหรับประวัติของนายเลิม เคยรับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าหน่วยงานด้านความมั่นคงของเวียดนามในปี 2552 จากนั้น เขาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยความมั่นคงสาธารณะในเดือนส.ค.2553 ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีความมั่นคงสาธารณะตั้งแต่ปี 2559  ในปัจจุบัน นายเลิม เป็นรองประธานของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามที่รับผิดชอบการปราบปรามทุจริตด้วย ส่วนนายมาน ดำรงตำแหน่งรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2564



          นักวิเคราะห์ ตั้งข้อสังเกตว่า ปกติแล้ว การเมืองเวียดนามมีความมั่นคงเนื่องจากปกครองด้วยพรรคการเมืองเดียว คือ พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม การที่ประมุขขององค์กรฝ่ายบริหารและประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ลาออกในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน หลังอยู่ในตำแหน่งไม่ถึง 18 เดือน จากการกระทำความผิดฐานละเมิดกฎระเบียบของพรรค แต่ไม่มีการระบุรายละเอียดอย่างแจ้งชัด นับเป็นเรื่องที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ที่ผ่านมา เวียดนามเดินหน้าปราบปรามทุจริตในภาครัฐ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับบรรดานักลงทุนต่างชาติที่เข้าไปประกอบธุรกิจในเวียดนาม



#การเมืองเวียดนาม



#ประธานาธิบดีคนใหม่

ข่าวทั้งหมด

X