รมต.อิสราเอลประกาศจะไขก๊อกจากครม.ถ้ารัฐบาลไม่มีแผนจัดการเขตฉนวนกาซาหลังสงคราม

19 พฤษภาคม 2567, 08:46น.


          สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเบนนี แกนต์ซ สมาชิกในคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล ขู่จะลาออก ถ้าหากนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลไม่มีแผนบริหารจัดการกับเขตฉนวนกาซาในยุคหลังสงครามกับกลุ่มฮามาส พร้อมทั้งขอให้นายเนทันยาฮู จัดทำแผนการต่างๆเพื่อบรรลุเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 8 มิ.ย.2567 รวมถึงการปิดฉากการปกครองเขตฉนวนกาซาโดยกลุ่มฮามาส และการจัดตั้งรัฐบาลพลเรือนเข้ามาบริหารเขตฉนวนกาซา



         นายแกนต์ซ กล่าวว่า ถ้าทำงานโดยยึดประโยชน์ชาติไว้เหนือประโยชน์ส่วนตัว ทุกคนพร้อมจะจับมือทำงานในคณะรัฐมนตรีสงครามในช่วงที่ประเทศเผชิญภาวะสงครามในปัจจุบัน แต่ถ้าเลือกเส้นทางการทำงานโดยไม่มีแผนเชิงยุทธศาสตร์จะนำพาประเทศเข้าสู่หายนะ ตนเองพร้อมจะลาออกจากคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล ซึ่งนักวิเคราะห์มองเรื่องนี้ว่า สะท้อนถึงรอยร้าวในคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล



         ด้านนายเนทันยาฮู ปฏิเสธข้อเสนอจากนายแกนต์ซ ระบุว่า การประกาศแผนยุทธศาสตร์สำหรับเขตฉนวนกาซาในขณะที่การปราบปรามกลุ่มฮามาสยังไม่เสร็จสมบูรณ์ หมายถึงการแพ้สงครามสำหรับอิสราเอล ทั้งนี้ นายแกนต์ซแสดงความเห็นในเรื่องนี้ ไม่กี่วันหลังรัฐมนตรีอีกคนหนึ่งในคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล คือ นาย โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม เสนอให้นายเนทันยาฮู ประกาศต่อสาธารณชนว่าอิสราเอลจะไม่เข้าไปปกครองในเขตฉนวนกาซา หลังเสร็จสงครามกับกลุ่มฮามาสในอนาคต



          นายแกนต์ซและนายกัลแลนต์มองว่า การที่อิสราเอลคงกำลังทหารไว้ในเขตฉนวนกาซาต่อไปจะกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของทหารอิสราเอล แต่สมาชิกแนวคิดขวาจัดในพรรครัฐบาลของนายเนทันยาฮูเห็นว่า การคงกำลังทหารอิสราเอลในเขตฉนวนกาซาต่อไป เป็นเรื่องจำเป็นในการปราบปรามกลุ่มฮามาสในกรณีกลุ่มฮามาสกลับมารวมกลุ่มกันอีกครั้งในอนาคต



         ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล ประกอบด้วย 3 รัฐมนตรีคือ นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู นายกัลแลนต์รัฐมนตรีกลาโหมและนายแกนต์ซ อดีตเสนาธิการกองกำลังป้องกันอิสราเอล ถูกตั้งขึ้น 5 วัน หลังเหตุกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 สังหารชาวอิสราเอล 1,200 ราย และจับตัวประกัน 252 คนไปกักขังยังเขตฉนวนกาซา



#สงครามอิสราเอล



 

ข่าวทั้งหมด

X