โปรดเกล้าฯ คืนสมณศักดิ์'พระพรหมสิทธิ-พระศรีคุณาภรณ์' วัดสระเกศ หลังคดีถึงที่สุด

17 พฤษภาคม 2567, 12:12น.


          โปรดเกล้าฯ คืนสมณศักดิ์แก่ พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขโข) และ พระศรีคุณาภรณ์ (บุญทวี คำมา) วัดสระเกศ หลังศาลมีคำพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว ไม่ปรากฏมีการทุจริตเบียดบังเอาเงินไปเป็นประโยชน์ของตน



          เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์ และพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์



          พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูร กิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่าตามที่ พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขโข) และ พระศรีคุณาภรณ์ (บุญทวี คำมา) ถูกกล่าวหาว่า กระทำการทุจริตและถูกดำเนินคดีอาญา และได้มีพระราชโองการถอดถอนสมณศักดิ์ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ.2561 นั้น



          บัดนี้ ศาลมีคำพิพากษาคดีถึงที่สุดแล้ว ไม่ปรากฏว่า มีการทุจริตเบียดบังเอาเงินไปเป็นประโยชน์ของตน โดยพฤติการณ์ถือได้ว่าไม่ใช่ความผิดร้ายแรง และมิได้มีการเบียดบังทรัพย์เป็นของตน ประกอบกับไม่มีการกล่าวคำลาสิกขาและสละสมณเพศ ทั้งปรากฏข้อเท็จจริงว่า ยังคงดำรงตนอย่างพระภิกษุโดยตลอด ระหว่างถูกคุมขัง



          จึงมีสภาวะเป็นพระภิกษุ มีสถานะเป็น พระธงชัย สุขญาโณ และพระมหาบุญทวี ปญญาวโส ซึ่งมหาเถรสมาคมมีมติรับทราบแล้ว เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2567 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 ตรี แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2561



           จึงทรงพระกรุณาโปรดสถาปนาสมณศักดิ์ และพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ ดังนี้



           1. ให้ พระธงชัย สุขณาโณ ดำรงสมณศักดิ์ เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึกในหิรัญบัฏว่า พระพรหมสิทธิ กิตติธรรมประยุต วิสุทธิศีลาจาร สุวิธานวรกิจจานุกิจ วิสิฐวิเทศศาสนวราทร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร



           2. ให้ พระมหาบุญทวี ปญญาว์โส วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ มีนามว่า พระศรีคุณาภรณ์



          โดยให้ถือว่าไม่เคยถูกถอดถอนสมณศักดิ์และราชทินนามมาก่อน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค. 2567



 



          ประกาศ ณ วันที่ 16 พ.ค. 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน



 







 



Cr:เพจราชกิจจานุเบกษา https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/30586.pdf



#คืนสมณศักดิ์พระวัดสระเกศ



 



                    

ข่าวทั้งหมด

X