ราชทัณฑ์แถลง อาการ บุ้งเนติพร วูบ หมดสติ ระหว่างพูดคุยกับทานตะวัน -รอผลชันสูตร

15 พฤษภาคม 2567, 15:06น.


          การเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว ผู้ตรวจราชการกรม นางอาจารี ศรีสุนาครัว ผอ.ทัณฑสถานหญิงกลาง และ นพ.พงศ์ภัค อารียาภินันท์ ผอ.ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมกันแถลงข่าว พร้อมเปิดไทม์ไลน์การดูแล น.ส.เนติพร  พบว่า กรมราชทัณฑ์รับตัวมาควบคุมตัววันที่ 26 ม.ค. 67 ซึ่งขณะนั้นได้เริ่มอดอาหารแล้ว แต่กรมราชทัณฑ์มีการเฝ้าระวังดูแลอย่างใกล้ชิด เมื่ออ่อนเพลียก็จะพาไปรักษาที่รพ.ราชทัณฑ์ เป็นประจำ โดยช่วงแรกเมื่อ 29 ก.พ. 67 และเข้ารับรักษา ที่ รพ.ราชทัณฑ์ 8 วัน จากอาการอ่อนเพลีย จากนั้นพบว่ามีอาการอ่อนเพลีย จึงนำตัวรักษา ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ 27 วัน ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. - 4 เม.ย. 67 โดยช่วงวันที่ 4 เม.ย. 67 แพทย์ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ทำหนังสือส่งตัวกลับมารักษาที่ทัณฑสถาน พบว่าหลังจากกลับมา น.ส.เนติพร กินอาหารได้บ้างตามลำดับ และเข้าพักห้องผู้ป่วยรวม และมี น.ส.ทานตะวัน เพื่อนสนิทรวมอยู่ด้วย ยังพบว่ารู้สึกตัวดี ไม่มีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ



          จนกระทั่งเช้าวันที่ 14 พ.ค.เมื่อเวลา 06.00 น. น.ส.เนติพร เกิดอาการวูบและหมดสติ ขณะกำลังพูดคุยกับ น.ส.ทานตะวัน ตามปกติ และช่วยเหลือกระตุ้นหัวใจโดยทันที และส่งตัวไปรักษา ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ทางเจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือด้วยการกระตุ้นหัวใจ และทำซีพีอาร์ต่อเนื่องจนถึง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ และเสียชีวิตในเวลา 11.22 น.

          ด้าน นพ.พงศ์ภัค ผอ.ทัณฑสถานโรงพยาบาล กล่าวว่า ในแต่ละวันจะมีการบันทึกการรักษาไว้อย่างต่อเนื่อง และอาการลักษณะอ่อนเพลีย ทานอาหารได้ตามลำดับ กินข้าวต้มและไข่เจียวได้ โดยค่อยเริ่มกินหลังจากกลับมาจาก รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. คนที่อดอาหารมาจะต้องค่อยๆ เริ่มกินอาหารอ่อนก่อน เพราะระบบทางเดินอาหารยังต้องปรับ และทางโรงพยาบาลมีการจัดอาหารทั้ง 3 มื้อ แต่มีการทำบันทึกต่อเนื่องจะกินมากกินน้อย หรือที่ตรวจพบว่ามีภาวะโลหิตจาง ก็ให้ยาบำรุงเลือด ทั้งนี้ทางแพทย์ได้ย้ำเตือนถึงความสำคัญของพวกเกลือแร่ และอาจจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ ซึ่ง น.ส.เนติพร ก็รับทราบแต่แสดงเจตจำนงไม่รับวิตามิน

           น.พ.พงศ์ภัค ยืนยันว่า มีการประเมินภาวะฉุกเฉินก่อนนำไปรักษา ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ สำหรับกลุ่มผู้อดอาหาร ตั้งแต่แจ้งความจำนงมา เช่น ตั้งแต่การตรวจร่างกายทันที สำหรับผู้ต้องขังเข้ามาใหม่ และมีทีมนักจิตวิทยาประเมินและให้เปลี่ยนแนวคิดในการอดอาหาร แต่ถ้าเขาไม่เปลี่ยนใจก็จะมีการรักษา และประเมินสถานะทุกๆ วันในกลุ่มผู้ต้องขังและแยก ขณะที่สาเหตุการเสียชีวิตนั้น ต้องรอผลชันสูตรก่อน ถึงจะสรุปได้ชัดเจน



           ด้านนางอาจารี ศรีสุนาครัว ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง  ยืนยันการส่งตัว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ผู้ต้องหาคดี ม.116 จาก รพ.ราชทัณฑ์ไปรักษาตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ  เนื่องจากเจ้าตัวมีอาการเครียด เบื้องต้นพบว่าสุขภาพร่างกายปกติดี แต่อาจมีอาการเสียใจและเครียดจากการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท แต่ น.ส.ทานตะวัน ยังช่วยเหลือตัวเองได้  ทัณฑสถานหญิงกลางได้ส่งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไปเตรียมพร้อมให้การสนับสนุน ที่โรงพยาบาลทำธรรมศาสตร์แล้ว ส่วนการแจ้งเรื่องไปยังผู้ปกครองเป็นหน้าที่ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เป็นผู้ดำเนินการ



 



#บุ้งเนติพร



#กรมราชทัณฑ์



 

ข่าวทั้งหมด

X