เกาหลีใต้อนุญาตให้แพทย์ต่างชาติทำงานในโรงพยาบาล ลดผลกระทบจากการนัดหยุดงาน

10 พฤษภาคม 2567, 16:21น.


          นายฮัน ดักซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ (10 พ.ค.67) ว่าจะอนุญาตให้แพทย์ต่างชาติทำงานในโรงพยาบาลได้ เพื่อทดแทนกลุ่มแพทย์หลายพันคนที่นัดหยุดงานตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ และยังไม่มีท่าทีว่าจะกลับมาทำงาน



          กลุ่มแพทย์เกาหลีใต้ หยุดทำงานเพื่อประท้วงแผนของรัฐบาลที่จะฝึกอบรมแพทย์เพิ่ม ทำให้เกิดความวุ่นวายในโรงพยาบาล



          แพทย์ต่างชาติที่จะทำงานในโรงพยาบาลจะต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพในประเทศได้ และจะต้องผ่านกระบวนการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีแพทย์ที่ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้ามาทำงาน



          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นายกรัฐมนตรีประกาศมาตรการรับแพทย์ต่างชาติ นายแพทย์ ลิม ฮยอนแท็ก หัวหน้าสมาคมการแพทย์เกาหลี (KMA) ได้แชร์ภาพและข่าวเกี่ยวกับแพทย์โซมาเลียที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา พร้อมข้อความว่า "เร็วๆ นี้" แต่ก็ต้องลบออกไปหลังจากนั้นไม่นาน เนื่องจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมและเป็นการเหยียดเชื้อชาติอย่างชัดเจน



          ส่วนการต่อสู้ในชั้นศาลเกี่ยวกับแผนรักษาพยาบาล ซึ่งกลุ่มแพทย์เรียกร้องให้ยกเลิกแผนการสร้างแพทย์เพิ่ม แต่รัฐบาลยืนยันความจำเป็นในการต่อสู้กับปัญหาขาดแคลนบุคลากร ในขณะที่ประชากรสูงวัยกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุด ศาลปกครองมีคำตัดสินที่เป็นการสนับสนุนโครงการของรัฐบาลแล้ว และในสัปดาห์หน้าศาลฎีกาที่กรุงโซลจะมีคำตัดสิน



 



....



#แพทย์ต่างชาติ



#แพทย์เกาหลีใต้

ข่าวทั้งหมด

X