เซเลนสกี ไล่ออกหัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัย จากเหตุพยายามลอบสังหาร

10 พฤษภาคม 2567, 08:39น.


          ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ไล่ออก พันเอก เซอร์อี รุด หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัย หลังจากที่เมื่อต้นสัปดาห์หน่วยงานความมั่นคงแห่งรัฐ (SBU) รายงานว่ามีสมาชิก 2 คนของหน่วยรักษาความปลอดภัยมีส่วนร่วมกับแผนการลักพาตัวและสังหารนายเซเลนสกี โดยระบุว่า เป็นของขวัญจากนายวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่สาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันอังคาร (7 พ.ค.67) ตามเวลาท้องถิ่น



          นายเซเลนสกียังไม่ได้เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่จะมาทำหน้าที่ต่อจากพันเอกรุด และรัสเซียยังไม่มีความเห็นเกี่ยวกับรายงานของ SBU ที่ระบุว่า สมาชิกระดับพันเอก 2 คนในหน่วยรักษาความปลอดภัย ส่งมอบข้อมูลสำคัญให้กับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย และยังมีการกำหนดเป้าหมายเป็นบุคคลสำคัญของยูเครนอีกหลายคน



          สื่อต่างประเทศรายงานว่า นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน นายเซเลนสกี ตกเป็นเป้าหมายการลอบสังหารมาแล้วหลายครั้ง และเพิ่มความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญหลายครั้ง นอกจากนี้ ยังไม่มีความคืบหน้าในการทำสงครามกับรัสเซียในประเทศ และมีเจ้าหน้าที่ถูกกล่าวหาเรื่องการทุจริต ในเดือนกุมภาพันธ์นายเซเลนสกี ปลดพลเอก วาเลอรี ซาลูชนี ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครน และแต่งตั้งพลเอก โอเล็กซานดร์ ซีร์สกี เป็นผู้บัญชาการกองทัพคนใหม่



...



#ยูเครน



#รัสเซีย

ข่าวทั้งหมด

X