ผู้บริหารมาบตาพุด แถลงสรุปเหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมีระเบิด ช่วงเกิดเหตุคนงานขึ้นไปวัดปริมาณสารในถัง ก่อนเกิดระเบิด

10 พฤษภาคม 2567, 04:35น.


           จากเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ถังเก็บสารเคมีของบริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด ภายในอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.67) เวลา 10.45 น. เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายระดมกำลังควบคุมไฟได้ในช่วงเย็น 


          เมื่อคืนนี้ เวลา 20.00 น. ที่ศูนย์บัญชาการตอบโต้เหตุการณ์ฉุกเฉินฯ เทศบาลเมืองมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายคณพศ ขุนทอง รองผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(สนง.ปภ.ระยอง) และนายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซิเมนต์ไทยโฮลดิ้ง จำกัด ผู้บริหาร บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินอล จำกัด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น




          นายธรรมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเวลา 10.45 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ถังเก็บสารซีไนพลัส สารผลิตปิโตรเคมี สารตั้งต้นโซเว้นท์ โดยมีพนักงานขึ้นไปตรวจวัดปริมาณสาร 4 คน บนถังเก็บที่มีปริมาณอยู่ในถัง 8,000 คิว แล้วเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ซึ่งยังไม่ทราบรายละเอียดเกิดจากสาเหตุใด รู้แต่ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ พนักงานทั้ง 4 คน ได้ตกจากที่สูง และถูกไฟลวกทำให้เสียชีวิต 1 ราย ได้รับบาดเจ็บ 3 คน นอกจากนี้ยังมีพนักงานดับเพลิง ได้รับบาดเจ็บขณะเข้าระงับเหตุ 2 คน 


          ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริษัทใช้ทั้งน้ำและโฟมดับเพลิง ดับได้ประมาณ 12.00 น. แต่ว่าถังที่ถูกไฟไหม้ยังมีความร้อนอยู่ทำให้ไฟปะทุขึ้นมาอีกรอบจุดเดิมเวลาประมาณ 13.00 น. โดยไหม้เสียหาย 1 ถัง จนเวลา 18.00 น.จึงสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ ซึ่งมีการตรวจอุณหภูมิที่ถังทุกชั่วโมงป้องกันไฟปะทุอีก อุณหภูมิอยู่ที่ 47-50 องศาเซลเซียส ถือว่ากลับมาอยู่ระยะที่เกือบปกติ ซึ่งจะมีการเฝ้าระวังจนมั่นใจว่าปลอดภัย จึงจะดึงสารในถังออกมาให้หมด 


          เหตุการณ์นี้ทำให้พนักงานของบริษัทเสียชีวิต ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต บริษัทจะดูแลเต็มที่ โดยเฉพาะบุตร จะส่งให้เรียนจนจบปริญญา ส่วนผู้บาดเจ็บทั้งพนักงาน และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะรับผิดชอบทั้งหมด บริษัทเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งจะดำเนินการหาสาเหตุ แต่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ 


          ส่วนประชาชนที่อพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงโรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร บริษัทได้มีตรวจคัดกรองว่ามีประชาชนที่ได้รับผลกระทบหรือไม่และจะเฝ้าระวังต่อไป และเมื่อสถานการณ์สงบได้เดินทางกลับบ้านหมดแล้ว 


         ด้านนายอัธยา เปิดเผยว่า เบื้องต้นจังหวัดระยอง ได้ประกาศให้ชุมชนหนองแฟบ, ตา-กวน, อ่าวประดู่ เป็นพื้นที่ประสบเหตุสาธารณภัยด้วย เพื่อให้การดำเนินการเข้าระงับได้สะดวก และให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่


 


#ระยอง


#ไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี


#บริษัทมาบตาพุดแทงค์เทอร์มินอลจำกัด


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ ประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง


 


 
ข่าวทั้งหมด

X