อิสราเอลโจมตีเลบานอน สังหารกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ดับ 4 ราย

09 พฤษภาคม 2567, 19:51น.


          ฝ่ายป้องกันพลเรือนของเลบานอนระบุว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ต่อรถยนต์คันหนึ่งทางตอนใต้ของเลบานอนในวันนี้ (9 พ.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย โดยแหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ผู้เสียชีวิตเป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ความขัดแย้งระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลปะทุขึ้นตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้วควบคู่ไปกับสงครามฉนวนกาซา โดยทวีความรุนแรงขึ้นในสัปดาห์นี้เมื่อทั้งสองฝ่ายระดมยิงกันอย่างหนัก ทำให้เกิดความกังวลว่าจะนำไปสู่สงครามที่ใหญ่กว่านี้



          ฝ่ายอิสราเอลได้ใช้ปืนใหญ่ โดรน และเครื่องบินรบถล่มเป้าหมายทางตอนใต้ของเลบานอน รวมถึงโจมตีนักรบจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ขณะที่ฝ่ายนักรบในเลบานอนก็ได้ยิงจรวดและปล่อยโดรนเข้าสู่เขตภาคเหนือของอิสราเอล แม้ว่ากองทัพอิสราเอลไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจมตีในวันนี้



          หน่วยกู้ภัยป้องกันพลเรือนของเลบานอนระบุว่า ได้นำร่างของผู้เสียชีวิต 4 รายออกจากรถยนต์คันหนึ่งที่ถูกไฟไหม้เกรียมจากการโจมตีของอิสราเอล โดยแหล่งข่าวด้านความมั่นคง 2 รายเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 รายเป็นสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์



          ทั้งนี้ การยิงปะทะกันทำให้ผู้คนหลายหมื่นคนจากทั้งสองฝั่งชายแดนต้องอพยพหนีภัย โดยในทางตอนเหนือของอิสราเอลนั้น การพลัดถิ่นครั้งนี้ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องให้มีปฏิบัติการทางทหารที่เข้มงวดขึ้นต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์



          การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่ทั้งสองฝ่ายทำสงครามกันเมื่อปี 2549 ฝ่ายฮิซบอลเลาะห์ได้กล่าวไว้หลายครั้งว่า จะหยุดยิงเมื่ออิสราเอลยุติการบุกในฉนวนกาซา แต่ก็พร้อมที่จะต่อสู้เช่นกันหากอิสราเอลยังคงโจมตีเลบานอนต่อไป



 



#อิสราเอลเลบานอน



#ฮิซบอลเลาะห์

ข่าวทั้งหมด

X