จีนไม่พอใจ สหรัฐฯส่งเรือพิฆาตแล่นลาดตระเวณ ผ่านช่องแคบไต้หวัน รับผู้นำไต้หวันคนใหม่

09 พฤษภาคม 2567, 15:43น.


          บรรษัทกระจายเสียงเอ็นเอชเคและรอยเตอร์รายงานว่า กองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯประจำญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ว่า สหรัฐฯได้ส่งเรือพิฆาต ยูเอสเอส ฮัลซีย์ (USS Halsey) ที่ติดขีปนาวุธนำวิถี แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวานนี้ เพื่อย้ำสิทธิ์ของสหรัฐฯในการแล่นเรือในน่านน้ำสากลและการบินเหนือน่านฟ้าสากล ตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ



          โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออกของจีนระบุในแถลงการณ์ว่า กองทัพเรือและกองทัพอากาศของจีนได้เฝ้าติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมยกระดับความพร้อมสูงขึ้น พร้อมให้คำมั่นจะปกป้องอธิปไตยของจีน ตลอดถึงสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค



          ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นก่อนนายไล่ ชิงเต๋อ จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า พรรครัฐบาลไต้หวัน จะเข้าพิธีสาบานตนในวันที่ 20 พ.ค.นี้ เพื่อรับตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำคนปัจจุบัน หลังชนะเลือกตั้งเมื่อวันที่ 13 ม.ค. โดยประเทศจีนมองว่านายไล่ มีแนวคิดส่งเสริมการเรียกร้องเอกราช



          ที่ผ่านมา กองทัพเรือสหรัฐฯส่งเรือลาดตระเวน หรือ ส่งเครื่องบิน เข้ามาลาดตระเวนหรือบินผ่านช่องแคบไต้หวัน เฉลี่ยเดือนละหนึ่งครั้ง สร้างความไม่พอใจให้กับประเทศจีน เพราะจีนถือว่า ไต้หวันเป็นอาณาเขตส่วนหนึ่งของจีน ขณะที่ไต้หวันและสหรัฐฯโต้แย้งว่า ช่องแคบไต้หวันเป็นหนึ่งในน่านน้ำสากล



 



#สหรัฐจีน



#ช่องแคบไต้หวัน

ข่าวทั้งหมด

X