ไฟไหม้แทงก์เก็บ Pyrolysis Gasoline ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง มีคนเจ็บ ประกาศอพยพคน

09 พฤษภาคม 2567, 11:35น.


          Fire & Rescue Thailand รายงานว่าวันนี้ (9 พ.ค.67) เมื่อเวลา 10.30 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมัน ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง สถานีวิทยุ จส.100 สอบถาม สภ.มาบตาพุด จ.ระยอง รับแจ้งว่า มีกลุ่มควันดำ พวยพุ่ง เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างระงับเหตุ 



         ล่าสุด นายอัธยา นวลอุทัย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ระยอง เปิดเผยกับสถานีวิทยุ จส.100 ว่า จากการสอบถามพบว่าเป็นแทงก์ของบริษัท มาบตาพุดแทงค์เทอร์มินัล จำกัด เครือ SCG



         ไฟไหม้แทงก์เก็บ Pyrolysis Gasoline เป็นสารเพิ่มค่าออกเทนในน้ำมัน และเป็นสารตั้งต้นสำหรับผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอีกหลายรายการ  เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ลงพื้นที่กำลังดำเนินการควบคุมเหตุไฟไหม้ระดับ 3 ควบคุมได้ในวงจำกัด และอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุ เบื้องต้น พบผู้บาดเจ็บ 3 คน ส่วนการประกาศเร่งอพยพคน เป็นการอพยพคนโรงงานใกล้เคียง ซึ่งเป็นการปฎิบัติตามแผนเผชิญเหตุ



         บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ชี้แจงว่า กรณีเกิดกลุ่มควัน เมื่อช่วงสายวันนี้ (9 พ.ค.67) เวลา 10.45 น.ว่าได้เกิดกลุ่มควันบริเวณถังจัดเก็บสารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง บริษัทฯ ได้ระดมทีมเพื่อควบคุมสถานการณ์ในทันทีที่เกิดเหตุตามแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน โดยได้ตัดแยกระบบ และหยุดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงงานตามขั้นตอนความปลอดภัย ขณะนี้ อยู่ระหว่างการหาสาเหตุ เบื้องต้น ได้รับแจ้งว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 คน ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลและอยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว เหตุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม              สารประกอบไฮโดรคาร์บอน C9+ ดังกล่าว ได้มีการแยกเบนซีน โทลูอีน มิกซ์ไซลีน ออกหมดแล้ว ปัจจุบัน สารนี้ใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรมต่างๆ (Solvent) ที่อาจจะส่งผลต่อสุขภาพในระดับต่ำ



          บริษัทฯ ขออภัยในเหตุที่เกิดขึ้น และจะพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมสถานการณ์ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุมชนสัมพันธ์ลงพื้นที่เพื่อดูแล ชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นของชุมชนบริเวณรอบโรงงาน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่หากพบว่าได้รับผลกระทบ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อศูนย์สื่อสารหมายเลขโทรศัพท์ 038-911-995



            นายอัธยา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 12.55 น. ควบคุมได้แล้ว ไม่มีกลิ่น ดับเพลิงโดยกลุ่ม (EMAG) ใช้โฟมควบคุม ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัย อยู่บริเวณด้านนอกโรงงาน 



            13.25 น.นายอัธยา ระบุว่า ยังมีกลุ่มควันเล็กน้อยภายใน กำลังจะเข้าไปในพื้นที่โรงงานเพื่อตรวจสอบอีกครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 4 คน โดย 1 ในกลุ่มนี้อาจเสียชีวิตแล้ว



 


#ไฟไหม้



#นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด



#ระยอง


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ Fire & Rescue Thailand 
ข่าวทั้งหมด

X