สส.สหรัฐฯโหวตค้านข้อเสนอปลด'นายไมค์ จอห์นสัน'จากตำแหน่งประธานสภาฯ

09 พฤษภาคม 2567, 10:47น.


           ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯประชุมเมื่อค่ำวานนี้(8 พ.ค.67) ลงมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ 359 ต่อ 43 เสียง คัดค้านข้อเสนอของนางมาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน สส.พรรครีพับลิกัน จากรัฐจอร์เจีย ที่เสนอให้ที่ประชุมโหวตปลดนายไมค์ จอห์นสัน สส.รัฐหลุยเซียนา จากพรรคเดียวกัน พ้นตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่พอใจที่นายจอห์นสัน บรรจุญัตติร่างงบประมาณจัดซื้ออาวุธสำหรับพันธมิตรต่างชาติ เช่น ยูเครน และอิสราเอล เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสส.จนที่ประชุมสภาคองเกรสให้ความเห็นชอบ 



           การที่นายจอห์นสัน ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นเป็นผลมาจากการช่วยโหวตของบรรดาสส.จากพรรคเดโมแครต ช่วยยุติความไม่แน่นอนเกี่ยวกับบทบาทประธานสภาผู้แทนราษฎร ของนายจอห์นสัน อย่างน้อยในช่วงเวลานี้



           ในปัจจุบัน พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากแบบเฉียดฉิวในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มีสส.217 คน ขณะที่พรรคเดโมแครตมี สส.213 คน ดังนั้น การที่ประชุมไม่สามารถปลดนายจอห์นสัน จากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ ช่วยให้นายจอห์นสันมีโอกาสที่จะทำงานต่อไป พร้อมบรรจุญัตติเรื่องอื่นๆเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร



         นายจอห์นสันพูดกับนักข่าวสั้นๆหลังการลงมติ กล่าวถึง กรณีที่นางเทย์เลอร์ กรีน ล่ารายชื่อสส.จากทั้งสองพรรคเสนอปลดตนว่า อาจจะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ตัดสินใจผิดพลาด พร้อมขอบคุณเพื่อนสส.จากทั้งสองพรรคที่ยังคงมีความเชื่อมั่นในบทบาทการทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรของตน เพิ่มเติมว่า ตนพูดชัดเจนตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งว่ามุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ในตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และจะทำในสิ่งที่ถูกต้องตามบทบาทและหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญจนกว่าไม่สามารถปฏิบัติงานในตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจาก เสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมสส.ไม่อยากให้ทำงานต่อ พร้อมโหวตปลดตนจากตำแหน่ง



         นายจอห์นสัน ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯในปีที่แล้ว หลัง สส.ขวาจัดของพรรครีพับลิกันเสนอให้ที่ประชุมสภาประชุมปลดนายเควิน แมคคาร์ธีย์ พ้นจากตำแหน่ง จากปัญหาความแตกแยกในพรรครีพับลิกันมาสักระยะหนึ่งในเรื่องร่างกฎหมายงบประมาณประจำปี 2024



 



#การเมืองสหรัฐฯ



#ไมค์จอห์นสัน



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X