ไฟปะทุอีกรอบ! บ่อขยะเก่า อ.หัวหิน เร่งเสริมรถแบคโฮ-รถน้ำ ใช้วิธีเปิดพื้นที่ฉีดน้ำดับไฟ

09 พฤษภาคม 2567, 10:15น.


             หลังจากที่ระดมเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ฉีดน้ำดับไฟ บ่อขยะเก่าที่ไม่ได้ใช้งานนานนับ 10 ปี พื้นที่กว้าง ไหม้ประมาณ 17 ไร่ หมู่ 1 บ้านหนองพรานพุก ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 พ.ค.67 จนควบคุมได้เหลือเพียงกลุ่มควัน และมีฝนตกลงมาช่วย ล่าสุด เมื่อวานนี้ (8 พ.ค.67) มีเปลวไฟคุขึ้นมาอีกครั้ง 


             นายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า แสดงให้เห็นว่าข้างล่างยังมีไฟอยู่ ดูแล้วจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น จากการลงพื้นที่ไปติดตามเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ สั่งการให้เช้านี้ (9 พ.ค.67) ระดมเครื่องจักรเข้ามาโดยจะใช้รถแบคโฮ เปิดกองขยะ เนื่องจากว่า กองขยะด้านล่างเราไม่มั่นใจเลยว่ามีความลึกขนาดไหน แต่ว่าเท่าที่ดูด้วยสายตาสูงจากพื้นประมาณน่าจะประมาณ 5 เมตรได้ เราจะใช้วิธีเปิดแล้วก็ใช้น้ำฉีดเข้าไป ซึ่งตอนนี้เครื่องจักรยังไม่พอ วันนี้ จะระดมรถแบคโฮอย่างน้อยก็ 6 คัน และรถน้ำ 10 กว่าคัน ทำไปก็ประเมินไปด้วย ก็คือจะเปิดทางเพิ่มมากขึ้น 




              ขณะที่ กรมควบคุมมลพิษ เอาเครื่องมือมาวัดคุณภาพอากาศ เพื่อเปรียบเทียบระยะเวลาเป็นช่วงๆ แต่ที่เป็นห่วงก็คือการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ที่เรียกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีผลกระทบต่อการหายใจ ทางสาธารณสุขจะไปเดินสำรวจก็ได้พบว่ามีที่หมู่ 1 หมู่ 10 และหมู่ 13 ตำบลทับใต้ ที่มีผลกระทบเนื่องจากว่าควันลอยไปด้านโน้น ก็จะมีทั้งตาแดง การหายใจลำบาก แน่นหน้าอก สิ่งที่เป็นห่วงก็คือว่าถ้าเรายังไม่สามารถที่จะควบคุมไฟได้ก็จะต้องขอความร่วมมือประชาชนคือดูแลตัวเอง ถ้ามีความจำเป็นจะต้องขยับออกจากพื้นที่ 


             นายธนวัฒน์ เรืองเดช หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย คาดว่า มีสาเหตุมาจากความร้อนที่สะสมอยู่ใต้กองขยะจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยเพลิงได้ลุกลามและเกิดกลุ่มควันจำนวนมากลอยไกลไปถึงเขตเทศบาลเมืองหัวหิน


              ล่าสุด นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน เปิดเผยกับสถานีวิทยุ จส.100 ว่า จากการทำงานในช่วงเช้านี้ ประมาณ 2 ชั่วโมง การทำงานมีความคืบหน้าไป 50% แล้ว และมีโรบอท ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาช่วยสามารถฉีดน้ำได้สูง มีประชาชนประมาณ 50 กว่าคนได้รับผลกระทบ เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปติดตาม มีประมาณ 10 กว่าคนที่ไปขอรับการรักษา อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ มีการเตรียมการกรณีการประกาศภัยพิบัติ เตรียมอพยพประชาชน แต่ในขณะนี้ทุกฝ่ายระดมกำลังกันเต็มที่ รอผลการทำงานในวันนี้ คิดว่า ช่วงเย็นน่าจะมีการประชุมประเมินสถานการณ์  


 


#บ่อขยะ


#หัวหิน


#ประจวบคีรีขันธ์


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ ที่ว่าการอำเภอหัวหิน,สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยประจวบคีรีขันธ์


 
ข่าวทั้งหมด

X