กู้ภัย พยายามอย่างหนัก ยังมีหวัง! ค้นหาคนงานจำนวนมาก ติดใต้ซากอพาร์ทเมนท์พังถล่มในแอฟริกาใต้

09 พฤษภาคม 2567, 07:42น.


            ความพยายามของทีมกู้ภัย ในการค้นหาคนงานที่ติดอยู่ภายใต้ซากอพาร์ทเมนท์สูง 5 ชั้น พังถล่มในเมืองจอร์จ ซึ่งอยู่ห่างจากเคปทาวน์ไปทางตะวันออกประมาณ 250 ไมล์ บนชายฝั่งทางใต้ของแอฟริกาใต้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ในช่วงเกิดเหตุคือเมื่อวันจันทร์(6 พ.ค.67) มีคนงานก่อสร้าง 75 คน ยังไม่ชัดเจนในทันทีว่ามีผู้รอดชีวิตกี่คน วันแรกเมื่อเกิดเหตุช่วยมาได้ 21 คน และเมื่อวานนี้ (7 พ.ค.67) ช่วยคนงานได้อีก 5 คน และในจำนวนนี้มี 11 คนที่มีอาการสาหัส เชื่อว่ายังมีอีก 42 คน ติดอยู่ภายใต้ซากอาคาร เจ้าหน้าที่กู้ภัยหวังว่าจะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากได้ติดต่อและสื่อสารกับคนงานอย่างน้อย 11 คนที่ติดอยู่ในซากปรักหักพัง ด้วยการใช้วิธีฟังผ่านซากปรักหักพัง ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา แห่งแอฟริกาใต้ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้ที่ประสบเหตุ เรียกร้องให้มีการสอบสวนสาเหตุ


          เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัย สามารถดึงคนที่ติดอยู่ด้านในออกมาได้ มีการส่งเสียงปรบมือและรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ครอบครัวและเพื่อนของคนงาน มารวมตัวกันที่สำนักงานเทศบาลใกล้เคียง และได้รับการสนับสนุนจากนักสังคมสงเคราะห์ 


          คอลิน ไดเนอร์ หัวหน้าฝ่ายบริการจัดการภัยพิบัติ กล่าวว่า ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยน่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 วัน เป็นการทำงานที่ยากมากที่ต้องใช้เครื่องเจาะคอนกรีตค้นหาและต้องระวังไม่ให้เกิดอันตรายกับคนที่ติดอยู่ด้วย 


          เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินและบุคลากรอื่นๆ มากกว่า 100 รายปฏิบัติงานในสถานที่เกิดเหตุเป็นกะ เจ้าหน้าที่กู้ภัย ใช้สุนัขดมกลิ่นเพื่อพยายามค้นหาคนงาน มีการนำรถเครนขนาดใหญ่และอุปกรณ์ยกของหนักอื่นๆ เข้ามาช่วย และใช้ไฟสปอตไลท์สูงเพื่อให้ผู้ช่วยเหลือสามารถทำงานได้ในความมืด


          โรงพยาบาลในพื้นที่หลายแห่ง จัดเตรียมสถานที่รองรับคนเจ็บ ด้วยความคาดหวังว่าอาจมีผู้รอดชีวิตจำนวนมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการนำเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุฉุกเฉินมากกว่า 50 คนจากเมืองอื่นๆ มาช่วย รวมถึงทีมเฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการกู้ภัยในอาคารที่ถล่มลงมา


          ขณะที่ เจ้าหน้าที่ กำลังเริ่มสอบสวนถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมดังกล่าว แต่ยังไม่มีข้อมูลในทันทีว่าเหตุใดอาคารจึงถล่ม ภาพจากกล้องวงจรปิดจากบ้านใกล้เคียง เผยให้เห็นโครงสร้างคอนกรีตและโครงเหล็กพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วพื้นที่ใกล้เคียง คนที่อยู่ในอาคารใกล้เคียงต่างวิ่งหนีออกมา บางคนกรีดร้องและตะโกน


          อลัน วินเด นายกรัฐมนตรีของจังหวัดเวสเทิร์นเคป กล่าวว่า รัฐบาลของจังหวัดและเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการสอบสวน กฎหมายของเมือง ระบุว่า วิศวกรของบริษัทก่อสร้างเอกชนต้องรับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยของพื้นที่ก่อสร้างจนกว่าจะแล้วเสร็จ และส่งมอบพื้นที่ให้เมืองตรวจสอบต่อไป


 


 


#แอฟริกาใต้


#อพาร์ทเมนท์พังถล่ม


 


 
ข่าวทั้งหมด

X