'กฤษฎา จีนะวิจารณะ' รมช.คลัง ยื่นหนังสือลาออก

08 พฤษภาคม 2567, 15:28น.


          มีรายงานว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ได้ยื่นหนังสือลาจากตำแหน่งต่อนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับเป็นการลาออกภายหลังการแบ่งงาน ในกำกับดูแลในสัดส่วนของรัฐมนตรีช่วยคลัง ที่ไม่ได้รับผิดชอบหน่วยงานหลัก และได้เป็นรัฐมนตรีช่วยลำดับสุดท้าย คือลำดับที่ 3



          สาเหตุการลาออกจากรมช.คลัง คาดว่า เกิดจากประเด็นการแบ่งงานที่มีบทบาทในการกำกับดูแลหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯน้อยลงจากเดิม โดยได้กำกับดูแลเพียง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ส่วนรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับของกระทรวงการคลังการยาสูบแห่งประเทศไทย สถาบันคุ้มครองเงินฝาก (สคฝ.) บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และ สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) หรือ สพพ. 



          ขณะที่ อีก 2 รมช. จากพรรคเพื่อไทย คือ นายจุลพันธ์  อมรวิวัฒน์ ได้กำกับ 3 กรมรายได้สำคัญ อย่าง กรมศุลกากร กรมสรรพากร และ กรมสรรพสามิต รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับกระทรวงการคลัง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) องค์การสุรา โรงงานไพ่ และ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)



        ส่วนนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลังน้องใหม่สายเลือดพรรคเพื่อไทยเช่นกัน ได้กำกับดูแลสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และ กรมธนารักษ์ สำหรับ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานของรัฐในกำกับกระทรวงการคลัง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) กองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.)



          ด้านหน่วยงานอื่นๆ กรมบัญชีกลาง สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) นายพิชัยจะกำกับดูแลด้วยตัวเอง

          สำหรับประวัติการทำงานในสายราชการของ นายกฤษฎา ในปัจจุบัน มีตำแหน่งรมช.กระทรวงการคลังในโควตาพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้ารับราชการในกระทรวงการคลัง เริ่มจากดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ก่อนเลื่อนชั้นเป็นรองผอ. สศค. ในยุครัฐบาล คสช. จากนั้นก็ได้เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมสรรพสามิต เพียงปีได้ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร และโยกย้ายข้ามไปเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน



             ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงการคลัง ก่อนก้าวขึ้นเป็นรมช.กระทรวงการคลัง ในรัฐบาล เศรษฐา 1 และเศรษฐา 2 หลังถ่ายรูปครม.ใหม่ และประชุมครม.ก่อนมีคำสั่งมอบหมายงาน 3 รมช.จากนายพิชัย เพียง 1 วัน นายกฤษฎา ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรมช.ทันที



          สำหรับกระทรวงการคลัง มีรัฐมนตรีประกอบด้วย  นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง



          ด้านนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ ถึงข่าวนายกฤษฎา ลาออกจาก รมช.คลัง ว่าทางพรรคยังไม่ได้ทราบถึงเรื่องดังกล่าว และไม่ได้มีการยืนยันอย่างเป็นทางการอะไร ดังนั้นจึงยังถือว่าเป็นข่าวลือ  แต่ที่ชัดเจนและเป็นทางการคือวันเดียวกันนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค และประธานยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว เพื่อเปิดทางให้บุคลากรท่านอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทนเนื่องจากท่านจะไปประกอบธุรกิจ



          ล่าสุดมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ระงับหนังสือลาออกไว้แล้ว 



 



#กระทรวงการคลัง 



#รัฐมนตรีช่วยคลังลาออก



 

ข่าวทั้งหมด

X