สหรัฐเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ให้กับ ผู้ผลิตชิปให้ หัวเหว่ยของจีน

08 พฤษภาคม 2567, 15:20น.


          บีบีซี รายงานอ้างแถลงการณ์จากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯว่า รัฐบาลสหรัฐฯสั่งเพิกถอนใบประกอบธุรกิจของผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์บางแห่งของสหรัฐฯที่ส่งออกชิปคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัทหัวเหว่ย เทคโนโลยี ผู้ประกอบธุรกิจเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า ใบอนุญาตประกอบธุรกิจของบริษัทใดบ้างที่ถูกเพิกถอน



          แถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังหัวเหว่ยเปิดตัวแล็ปท็อป เมตบุ๊ก เอ็กซ์ โปร( MateBook X Pro) ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์(AI)เมื่อเดือนที่แล้ว โดยใช้ชิปคอมพิวเตอร์ที่ผลิตโดยบริษัทอินเทลของสหรัฐฯ ทำให้สมาชิกสภาคองเกรสบางคนของสหรัฐฯ เช่น สส.เอลิเซ สเตฟานิค จากพรรครีพับลิกัน แสดงความไม่พอใจและวิจารณ์รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯไม่ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อห้ามบริษัทสหรัฐฯส่งออกชิปคอมพิวเตอร์ให้กับบริษัทหัวเหว่ย



           ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯห้ามบริษัทสหรัฐฯส่งออกเทคโนโลยีให้กับหลายบริษัทของจีน ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่าง 2 มหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดน ลงนามประกาศใช้กฎหมายห้ามใช้แอปพลิเคชัน TikTok ทั่วสหรัฐฯ เพื่อกดดันให้บริษัทไบท์แดนซ์ของจีน เจ้าของแอปป์ TikTok ขายกิจการบริษัท TikTok ในสหรัฐฯให้กับเอกชนอเมริกัน เพราะเกรงบริษัทไบท์แดนซ์ จะส่งข้อมูลผู้ใช้แอปพลิเคชัน TikTok ในสหรัฐฯ ให้กับรัฐบาลจีน ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ



         ขณะเดียวกัน บริษัท TikTok ได้ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐฯเมื่อวันอังคาร ขอให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ผ่านมา ทางการจีนวิจารณ์สหรัฐฯใช้วิธีการกลั่นแกล้งบริษัทเอกชนจีนอย่างไม่เป็นธรรม กระทบการแข่งขันทางธุรกิจของบริษัทจีน



#สหรัฐถอนใบอนุญาตธุรกิจ



#บริษัทที่ส่งออกชิปให้หัวเหว่ย  

ข่าวทั้งหมด

X