สหรัฐฯ ระงับการส่งระเบิด กว่า 3,000 ลูกให้อิสราเอล สกัดใช้โจมตีเมืองราฟาห์

08 พฤษภาคม 2567, 17:37น.


          บรรษัทกระจายเสียงอังกฤษ(บีบีซี)และสถานีโทรทัศน์ CBS News ของสหรัฐฯรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของสหรัฐฯว่า สหรัฐฯได้ระงับการจัดส่งระเบิด 2 ล็อต ให้กับอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ก่อน ล็อตแรกหนัก 2,000 ปอนด์ (หรือ 907 กก.)จำนวน 1,800 ลูก และล็อตที่ 2 หนัก 500 ปอนด์จำนวน 1,700 ลูก เนื่องจากเป็นกังวลว่าอิสราเอลจะเดินหน้าแผนบุกทางภาคพื้นดินยังเมืองราฟาห์ทางภาคใต้ของเขตฉนวนกาซาในอนาคตอันใกล้



          เจ้าหน้าที่สหรัฐฯระบุว่า ที่ผ่านมา อิสราเอลไม่ได้ชี้แจงจนเป็นที่พอใจ ต่อข้อห่วงใยของสหรัฐฯในเรื่องแผนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเมืองราฟาห์ ด้านอิสราเอลยังไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้



         ส่วนสถานการณ์ในเขตฉนวนกาซาเมื่อคืนนี้ อิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่โดยรอบๆของเมืองราฟาห์ ไม่กี่ชม.หลังทหารอิสราเอลบุกยึดด่านราฟาห์ซึ่งมีชายแดนติดต่อกับอียิปต์ ซึ่งแพทย์ในเมืองราฟาห์ระบุว่า ครอบครัวหนึ่งซึ่งมีสมาชิก 7 คน เสียชีวิตทั้งหมด



        สำหรับเมืองราฟาห์ เป็นด่านสำคัญแห่งหนึ่งสำหรับขนสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปยังเขตฉนวนกาซา และเป็นทางออกแห่งเดียวที่ชาวบ้านสามารถจะเดินทางออกจากเขตฉนวนกาซานับแต่เกิดการสู้รบในเขตฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566 



          นอกจากนี้ กองกำลังป้องกันอิสราเอล(IDF)ว่า อิสราเอลได้เปิดด่านเคเรม ชาลอม ที่ติดต่อกับภาคใต้ของเขตฉนวนกาซา เพื่อให้รถบรรทุกขนสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปยังเขตฉนวนกาซา ในวันนี้ ระบุว่ารถบรรทุกหลายคันจากอียิปต์ขนอาหาร น้ำดื่มและยารักษาโรค ได้แล่นมาจอดรอตรวจที่ด่าน ก่อนแล่นข้ามชายแดนเข้าไปยังเขตฉนวนกาซา ก่อนหน้านี้ IDF สั่งปิดด่านชายแดนแห่งนี้ 4 วัน หลังกลุ่มฮามาสซุ่มยิงขีปนาวุธโจมตีทหารอิสราเอล มีทหารเสียชีวิต 4 ราย



#สงครามกาซา

ข่าวทั้งหมด

X