อดีตผู้นำกัมพูชาแนะนายกฯเมียนมาเปิดเวทีพูดคุยปรองดองกับนางซูจี

08 พฤษภาคม 2567, 13:43น.


          เอเอฟพี รายงานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีฮุน เซน และปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาของกัมพูชา ได้จัดประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับพล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐและนายกรัฐมนตรีของเมียนมาเมื่อวานนี้(7 พ.ค.67) พร้อมเสนอแนะให้พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย จัดประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อพูดคุยสร้างความปรองดองกับนางอองซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐวัย 78 ปี ซึ่งรับโทษจำคุก หลังการรัฐประหารของกองทัพในปี 2564



         นายฮุน เซน ซึ่งบริหารประเทศมาเกือบ 40 ปี ก่อนลาออกเมื่อปีที่แล้ว ได้โพสต์เฟซบุ๊คในเวลาต่อมาว่า เขาเสนอแนะให้พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย เปิดประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ สามฝ่าย เพื่อให้เขามีโอกาสพูดทักทายนางซูจี เพิ่มเติมว่า พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ให้คำมั่นจะรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาและดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป



         ทั้งนี้ นายฮุน เซน เป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่ไปเยือนเมียนมาหลังการทำรัฐประหาร แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ขณะที่กองทัพเมียนมาเผชิญกับกระแสต่อต้านรัฐบาลเมียนมาทั่วประเทศ นำโดยกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF)และกองกำลังของชนกลุ่มน้อย



        นางซูจี อยู่ระหว่างรับโทษจำคุกรวม 27 ปี ตามคำพิพากษาของศาลที่ไต่สวนคดีทุจริต แม้ว่าองค์กรสิทธิมนุษยชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย วิจารณ์ว่า เป็นการจัดฉากไต่สวนคดี หวังทำลายอนาคตทางการเมืองของเธอ นับตั้งแต่ถูกจับกุมเมื่อเดือนก.พ.2564 หลังการทำรัฐประหาร ชาวเมียนมา แทบจะไม่รู้ข่าวคราวเกี่ยวกับนางซูจีอีกเลย ที่ผ่านมา มีทูตต่างชาติคนเดียวที่เคยเข้าเยี่ยมนางซูจีในเรือนจำแห่งหนึ่งในเดือนก.ค.2566 คือ นายดอน ปรมัตถ์วินัย อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ซึ่งเข้าเยี่ยมนางซูจีกว่า 1 ชม.



         ขณะที่ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ มองว่า ถ้าหากพล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย จัดประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์สามฝ่าย ตามข้อเสนอของนายซุน เซน จะเป็นความคืบหน้าสำคัญอีกก้าวหนึ่งที่จะนำไปสู่การสร้างความปรองดองในประเทศ



 



#กัมพูชา



#แนะรัฐบาลเมียนมา



#เปิดเวทีพูดคุยซูจี

ข่าวทั้งหมด

X