คุก 3 ปี! ศาลอาญา พิพากษาลับหลังจำเลย จำคุก ‘ไมค์ จาดนอก’ ผิดมาตรา 112 หลบหนีไม่มาศาล-ส่งแม่มาฟังแทน

08 พฤษภาคม 2567, 11:39น.


              เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 พ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดี ดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำ อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14, พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 8 โดยวันนี้มีผู้รับมอบฉันทะ (มารดานายภาณุพงศ์) นายประกัน เดินทางมาศาล แต่ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้



           ศาลอาญาจึงอ่านคำพิพากษาลับหลังว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3) เป็นความผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ที่เป็นบทลงโทษหนักสุด จำคุก 4 ปี ทางนำสืบของจำเลยมีประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้าง มีเหตุบรรเทาโทษ ลดโทษ 1 ใน 4 ตามมาตรา 78 คงจำคุก จำเลย 3 ปี



          กระบวนการหลังจากนี้ ทางศาลจะมีปรับนายประกัน และออกหมายจับ นายภาณุพงศ์ จำเลย มารับโทษตามคำพิพากษาต่อไป



          ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ศาลอาญา ได้นัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ แต่ปรากฏว่าจำเลยไม่มาศาลตามนัด ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยทราบนัดโดยชอบแล้ว แต่ไม่มาศาล มีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับจำเลย ปรับนายประกัน จำนวน 95,000 บาท และนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันนี้



          สำหรับในคดีนี้ เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 8 พ.ย.63 ถึงวันที่ 7 ธ.ค.63 จำเลยเป็นเจ้าของเพจ เฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี “ภาณุพงศ์ จาดนอก” ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 9 หมื่นคน ได้โพสต์ข้อความลักษณะดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์ และหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในหลวงรัชกาลที่ 10 ให้เสื่อมเสียพระเกียรติ เสื่อมเสียชื่อเสียง ทรงถูกดูหมิ่นเกลียดชัง อันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายของพระมหากษัตริย์ โดยการโพสต์ของจำเลยดังกล่าว ทำให้บุคคลทั่วไปที่พบเห็นเข้ามาแสดงความคิดเห็น และแชร์ข้อความอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย  จำเลยให้การปฏิเสธ มาโดยตลอดและได้รับการประกันตัว จนหลบหนีไม่มาศาล



 



#ผิดมาตรา112



#จำคุกไมค์จาดนอก



 



 

ข่าวทั้งหมด

X