ศาลสหรัฐฯ สั่งเลื่อนนัดไต่สวนคดีที่'อดีตปธน.ทรัมป์'ถูกฟ้องฐานซุกเอกสารลับ หลังจากพ้นตำแหน่ง

08 พฤษภาคม 2567, 12:17น.


          หลังจากนายแจ็ค สมิธ อัยการพิเศษสหรัฐฯเป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีต่อศาลในรัฐฟลอริดา สหรัฐฯเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2566 กล่าวหา อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จัดการเอกสารชั้นความลับของรัฐไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่ส่งมอบให้กับหอจดหมายเหตุแห่งชาติ หลังพ้นตำแหน่งต้นปี 2564 ซึ่งศาลรับฟ้อง และได้กำหนดวันไต่สวนนัดแรกในวันที่ 20 พ.ค.2567 เอเอฟพี รายงานว่า น.ส.ไอลีน แคนนอน ผู้พิพากษาศาลของรัฐฟลอริดา มีคำสั่งเมื่อวานนี้ให้เลื่อนนัดไต่สวนคดีอย่างไม่มีกำหนด และยังไม่ได้กำหนดวันนัดใหม่



         น.ส.แคนนอน ระบุเหตุผลว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเริ่มเปิดการไต่สวนคดีตามกำหนดในวันที่ 20 พ.ค.2567นี้  เนื่องจากมีคำร้องคำขอต่างๆที่ทั้งสองฝ่ายต่างยื่นต่อศาล ในขั้นตอนก่อนการไต่สวน อีกทั้งมีเอกสารหลักฐานจำนวนมาก ซึ่งศาลจะต้องชี้ขาดและตรวจสอบให้เสร็จ ก่อนเริ่มไต่สวนคดีอย่างเป็นทางการ



         นักวิเคราะห์ มองว่า การที่ศาลสั่งให้เลื่อนนัดไต่สวนในครั้งนี้นับว่า ส่งผลเสียอย่างมากสำหรับโจทก์ และมีความชัดเจนว่า ศาลจะไม่เปิดการไต่สวนคดี ก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือนพ.ย.2567 นี้  นับจากนี้ไปเหลือเวลาไม่ถึง 6 เดือน ขณะเดียวกัน นายทรัมป์เป็นตัวเก็งผู้สมัครประธานาธิบดีที่จะได้รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการจากพรรครีพับลิกัน ให้ลงสู้ศึกเลือกตั้งแข่งกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต



          ในปัจจุบัน นายทรัมป์อยู่ระหว่างเข้ารับการไต่สวนที่ศาลอาญานครนิวยอร์กในคดีที่ถูกพนักงานอัยการฟ้องฐานแจ้งเอกสารเท็จ กรณีลงบันทึกค่าปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ สตอร์มีย์ แดเนียลส์ ช่วงก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 ว่าเป็นค่าทนายความ เข้าข่ายความผิดอาญาของรัฐนิวยอร์ก นอกจากนี้ มีคดีอื่นๆอีก 2 คดีที่นายทรัมป์ ถูกฟ้องคดีต่อศาลในกรุงวอชิงตันดี.ซี.และในรัฐจอร์เจีย ฐานพยายามล้มผลเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563 หลังนายไบเดน ชนะเลือกตั้ง



 



#คดีทรัมป์ซุกเอกสาร

ข่าวทั้งหมด

X