สหรัฐฯ สร้างโครงสร้างท่าเรือลอยน้ำ ริมฝั่งฉนวนกาซาเสร็จแล้ว เตรียมขนสิ่งของบรรเทาทุกข์

08 พฤษภาคม 2567, 11:48น.


           ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างนางซาบรินา ซิงห์ รองโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯว่า สหรัฐฯได้จัดสร้างโครงสร้างหลักของท่าเรือชั่วคราวมูลค่า 320 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แถบชายฝั่งตะวันตกของเขตฉนวนกาซาเสร็จแล้วในวันนี้(8 พ.ค.67) คาดว่า จะช่วยเพิ่มช่องทางการขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางเรือเข้าไปยังเขตฉนวนกาซามากขึ้น แต่เนื่องจากปัญหาสภาพอากาศแปรปรวน มีน้ำทะเลหนุนสูงและลมกระโชกแรงในระยะนี้ ทำให้ทหารช่างสหรัฐฯ ยังไม่สามารถจะดำเนินการขั้นตอนสุดท้าย คือ การเคลื่อนย้ายท่าเรือลอยน้ำไปตั้งประชิดริมฝั่ง พร้อมทั้งทอดสมอตรึงท่าเรือไว้ริมหาดของเขตฉนวนกาซา



           นางซิงห์ กล่าวว่า โครงสร้างหลักๆของท่าเรือที่สร้างเสร็จแล้วมี 2 ส่วน ได้แก่ แพลอยน้ำ และแพที่มีหน้าท่า 3 ด้าน พร้อมทางเชื่อมยาว ซึ่งในขณะนี้ ทั้งท่าเรือลอยน้ำ และเรือของหน่วยทหารช่างสหรัฐฯที่เกี่ยวข้องกับการจัดสร้างท่าเรือชั่วคราวยังคงจอดอยู่ที่ท่าเรือเมืองอัชด็อด ทางตอนเหนือของเขตฉนวนกาซา



           สหรัฐฯ คาดว่า ในระยะแรกๆของการเปิดบริการท่าเรือ จะมีรถบรรทุก 90 คันต่อวันมาขนสิ่งของบรรเทาทุกข์จากท่าเรือไปยังเขตฉนวนกาซา และเมื่อท่าเรือเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบ จะมีรถบรรทุก 150 คันใช้ท่าเรือแห่งนี้ ขนสิ่งของบรรเทาทุกข์



           ที่ฝั่งของไซปรัส สหรัฐฯเตรียมขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ลงเรือสินค้า เอ็มวี ซากามอร์ ของสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้จอดอยู่ที่ท่าเรือของไซปรัส จะแล่นระหว่างไซปรัสกับเขตฉนวนกาซา ซึ่งเมื่อท่าเรือชั่วคราวของสหรัฐฯในเขตฉนวนกาซาเปิดบริการแล้ว เรือดังกล่าวจะเข้าไปจอดยังท่าเรือชั่วคราวของสหรัฐฯริมฝั่งของเขตฉนวนกาซา เพื่อขนถ่ายสินค้าลงจากเรือ


 


 


#สหรัฐ


#สร้างท่าเรือเสร็จ



#บรรเทาทุกข์กาซา

ข่าวทั้งหมด

X