จับ 2 จนท.ความมั่นคงของยูเครน วางแผนลอบสังหารปธน.ยูเครน

08 พฤษภาคม 2567, 06:42น.


           สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หน่วยงานความมั่นคงแห่งรัฐ (SBU) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของยูเครน 2 คนถูกควบคุมตัวในข้อหาวางแผนลอบสังหารประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน และถูกกล่าวหาว่าปล่อยข้อมูลลับรั่วไหล SBU กล่าวว่าได้ ทำลายแผนการลอบสังหารนายเซเลนสกี



           SBU กล่าวว่า แผนการลอบสังหารยังมุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของยูเครนคนอื่นๆ รวมถึงหัวหน้า SBU และหัวหน้าหน่วยข่าวกรองกลาโหมของยูเครน



          ย้อนไปเมื่อเดือน ส.ค.66 หญิงจากแคว้นมิโคเลฟทางตอนใต้ของยูเครน ถูกจับกุม ฐานเกี่ยวข้องกับแผนการลอบสังหารนายเซเลนสกี



           เมื่อเดือนเม.ย.67 อัยการโปแลนด์ รายงานการตั้งข้อกล่าวหาชายชาวโปแลนด์คนหนึ่ง ในข้อหาร่วมมือกับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย วางแผนลอบสังหารนายเซเลนสกี โดยได้รับมอบหมายให้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยสนามบินเซอร์ซูฟ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของโปแลนด์ที่นายเซเลนสกี ใช้ในการเดินทาง ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเขาได้ส่งข้อมูลให้กับหน่วยข่าวกรองรัสเซียหรือไม่ แต่เขาอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 8 ปีหากพบว่ามีความผิดจริง



          เกิดเหตุระทึกขึ้นเมื่อวันพุธ (6 มี.ค.67) ในช่วงที่นายเซเลนสกี พานายคีเรียคอส มิตโซตาคิส นายกรัฐมนตรีกรีซ ลงพื้นที่ไปดูความเสียหายที่เมืองท่าโอเดสซา ริมทะเลดำ จากการโจมตีของรัสเซียหลายเดือน นายมิตโซตาคิส เปิดเผยว่า ได้ยินเสียงไซเรนโจมตีทางอากาศ หลังจากนั้นไม่นาน ขณะที่กำลังขึ้นรถ ก็ได้ยินเสียงระเบิดครั้งใหญ่ ตกห่างจากขบวนรถของผู้นำทั้งสองคนเพียง 500 เมตรเท่านั้น ดิมีโตร เพลเตนชุก โฆษกกองทัพเรือยูเครน กล่าวกับ CNN ว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ ผู้นำทั้งสองคนปลอดภัย แต่อยู่ใกล้ขนาดได้ยินเสียงดังมาก



 



#ยูเครน



#แผนลอบสังหารประธานาธิบดี



แฟ้มภาพ 

ข่าวทั้งหมด

X