กระเหรี่ยงBGF ขีดเส้นตาย แก๊งคอลเซ็นเตอร์ต่างชาติออกจากเมืองเมียวดีภายใน 31 ต.ค.นี้

07 พฤษภาคม 2567, 18:30น.


          สำนักข่าวอิรวดีของเมียนมา รายงานอ้างพ.ต.นาย มองซอว์ (Naing Maung Zaw)ว่า กองกำลังพิทักษ์ชายแดนกะเหรี่ยง หรือ กะเหรี่ยง BGF (Karen Border Guard Force-Karen BGF) นำโดย พ.อ.ซอชิตตู่ (Saw Chit Thu)ที่เป็นพันธมิตรกับกองทัพเมียนมา ประกาศเตือนชาวต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกลวงเหยื่อทางออนไลน์ในเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ใกล้ชายแดนประเทศไทย ให้เดินทางออกจากเมืองเมียวดีภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ พร้อมแนะนำให้ชาวต่างชาติที่ลักลอบเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย ให้เดินทางออกนอกประเทศด้วยวิธีการแบบเดียวกับที่พวกเขาเดินทางเข้ามา



         หลังพ้นวันที่ 31 ต.ค.แล้ว หาก BGF พบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ต่างชาติยังลักลอบทำธุรกิจหลอกลวงเหยื่อทางออนไลน์อยู่ในเมืองเมียวดี BGF ดำเนินปราบปรามเช่น จับกุมและส่งตัวกลับประเทศทันที ประกาศฉบับนี้จัดทำขึ้น 3 ภาษาคือ ภาษาเมียนมา จีนและอังกฤษ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค. และมีการติดประกาศฉบับนี้ในสำนักงานทุกแห่งที่มีแรงงานต่างชาติทำงานอยู่



          ประกาศฉบับนี้มุ่งจะปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ต่างชาติและพนันออนไลน์ในบางพื้นที่ของเมืองเมียวดี รวมทั้งเมืองชเวโก๊กโก่(Shwe Kokko)ที่อยู่ใกล้กัน ซึ่งกลุ่มทุนจีนเทาต้องการจะเข้ามาพัฒนาโครงการเมืองใหม่ในรัฐกะเหรี่ยง ขณะที่ผู้สังเกตการณ์ระบุว่ามีชาวต่างชาติหลายหมื่นคนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์และธุรกิจพนันทางออนไลน์ในเมืองเมียวดี



         สำหรับเมืองเมียวดี กลายเป็นจุดสนใจของนานาชาติ เนื่องจากมีศูนย์แก๊งคอลเซอร์ขนาดใหญ่ 2 แห่ง ทางตอนเหนือและตอนใต้ของเมือง ได้แก่ ศูนย์แก๊งคอลเซนเตอร์เมืองชเวโก๊กโก่ ทางตอนเหนือ และศูนย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ เคเค ปาร์ค ทางตอนใต้ เกี่ยวข้องกับการกระทำที่ผิดกฎหมายอาญาร้ายแรง เช่น หลอกลวงทางการเงินทางออนไลน์ การค้ามนุษย์และการทารุณ



          ก่อนหน้านี้ สถาบันสันติภาพแห่งสหรัฐฯระบุในรายงานเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ว่า 3 ผู้นำกะเหรี่ยง BGF คือ พ.อ.ซอชิตตู่ พ.อ.โมเต โธเน และพ.อ.ทิน วิน เป็นผู้อารักขาความปลอดภัยให้กลุ่มทุนจีนเทาในเมืองชเวโก๊กโก่



#สถานการณ์เมียนมา

ข่าวทั้งหมด

X