ยูเอ็น กล่าวหาอิสราเอล ทำทุกทางขวางการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ เดือน มิ.ย.ขาดแคลนอาหารทั่วทุกที่ในฉนวนกาซา

06 พฤษภาคม 2567, 10:28น.


           รอยเตอร์ รายงานว่า นายฟิลิปเป ลาซซารินี ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) หน่วยงานหลักของยูเอ็นที่เข้าช่วยเหลือชาวบ้านในเขตฉนวนกาซา โพสต์ข้อความทาง X เมื่อวานนี้(5 พ.ค.67) กล่าวหาอิสราเอลยังคงขัดขวางองค์กรบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศไม่ให้ขนสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปยังเขตฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง



           เมื่อเดือน มี.ค.67 รายงานของยูเอ็นระบุว่าปัญหาขาดแคลนอาหารจะเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือของเขตฉนวนกาซาในเดือนนี้และจะลุกลามไปทั่วทุกแห่งในเขตฉนวนกาซาในเดือนมิ.ย.นี้



           นายลาซซารินี ระบุว่า ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของ UNRWA ลงบันทึก 10 เหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่อิสราเอลขัดขวางการทำงานขององค์กรบรรเทาทุกข์ เช่น การกราดยิงใส่ขบวนรถบรรทุก การจับกุมเจ้าหน้าที่ยูเอ็น รวมถึงกลั่นแกล้ง เช่น ให้เจ้าหน้าที่ยูเอ็นถอดเสื้อผ้าเพื่อตรวจค้นอาวุธ การใช้ปืนขู่ทำร้าย และการทำงานที่ล่าช้าของเจ้าหน้าที่ประจำด่านชายแดน ทำให้รถบรรทุกจอดรอเข้าคิวยาวเหยียดที่บริเวณด่าน รอให้เจ้าหน้าที่อิสราเอลตรวจสิ่งของที่บรรทุกมาก่อนถึงจะเดินทางเข้าไปในเขตฉนวนกาซาได้



          ในปัจจุบัน ยังไม่มีการประกาศเรื่องภาวะขาดแคลนอาหารในเขตฉนวนกาซาอย่างเป็นทางการ แต่นางซินดี แม็คเคน ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของโครงการอาหารโลก(World Food Programme) องค์กรการกุศลในสังกัดของยูเอ็น ซึ่งมุ่งแก้ปัญหาความหิวโหยทั่วโลกให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC News ของสหรัฐฯเมื่อวานนี้ว่า ข้อมูลที่รวบรวมจากเขตฉนวนกาซา คณะทำงานของยูเอ็นพบว่าในปัจจุบัน ปัญหาขาดแคลนอาหารเริ่มเกิดขึ้นทุกแห่งในพื้นที่ภาคเหนือของเขตฉนวนกาซา หลังอิสราเอลบุกทางภาคพื้นดิน และขณะนี้พบปัญหานี้ในพื้นที่ภาคใต้ของเขตฉนวนกาซาเช่นกัน



 



#วิกฤตมนุษยธรรมกาซา

ข่าวทั้งหมด

X