แพทย์ปาเลสไตน์ เสียชีวิตระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำอิสราเอล

04 พฤษภาคม 2567, 06:59น.


          คณะกรรมการกิจการนักโทษปาเลสไตน์และสมาคมนักโทษปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า นายแพทย์ อัดนาน อัล-บาราช เสียชีวิตแล้วในระหว่างที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอิสราเอล



          ในรายงานระบุว่า นายแพทย์อัดนาน อายุ 50 ปีเป็นหัวหน้าแผนกศัลยกรรมกระดูก ของโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดทางเหนือของฉนวนกาซา แต่ถูกกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอลหรือไอดีเอฟทำลาย โดยกล่าวหาว่าเป็นที่หลบซ่อนของกลุ่มนักรบฮามาส และถูกควบคุมตัวไปพร้อมกับแพทย์อีกหลายคนในเดือนธันวาคม (2566) ขณะที่รักษาผู้ป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลอัล เอาดาใกล้กับค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย





          กระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซา เพิ่มเติมว่า นับตั้งแต่อิสราเอลเริ่มการโจมตีฉนวนกาซาในเดือนตุลาคม สูญเสียบุคลากรทางการแพทย์ไปแล้วถึง 496 คน ทั้งเชื่อมั่นว่า การสังหารนายแพทย์อัดนานจะไม่ใช่อาชญากรรมครั้งสุดท้าย



          นางฟรานเชสกา อัลบานีส ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชนในดินแดนปาเลสไตน์ กล่าวว่า เธอตกใจเมื่อได้รับทราบข่าวการเสียชีวิตของนายแพทย์อัดนาน และกล่าวว่า ไม่มีชาวปาเลสไตน์คนใดปลอดภัยภายใต้การยึดครองของอิสราเอล และเรียกร้องให้สมาชิกของสหประชาชาติ โดยเฉพาะประเทศที่มีความกังวลอย่างแท้จริงต่อสิทธิมนุษยชนทั่วโลก จะดำเนินการเพื่อปกป้องชาวปาเลสไตน์



          เมื่อวันที่ 19 เมษายน หน่วยงานราชทัณฑ์ของอิสราเอล แจ้งว่า มีนักโทษรายหนึ่งที่ถูกควบคุมตัวด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงเสียชีวิตที่เรือนจำโอเฟอร์ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่น ต่อมากลุ่มองค์การเอกชนในปาเลสไตน์ ระบุว่าผู้เสียชีวิตคือนายแพทย์อัดนาน แต่ยังไม่ทราบชะตากรรมของแพทย์คนอื่นๆ และอิสราเอลยังไม่ส่งมอบร่างของนายแพทย์อัดนานกลับมาที่ฉนวนกาซา



          แม้ว่าจะมีข้อห้ามโจมตีสถานพยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ตามอนุสัญญาเจนีวา แต่กองทัพอิสราเอลมีการกำหนดเป้าหมายโจมตีโรงพยาบาลและสถานพยาบาลทุกแห่งในฉนวนกาซา มีบุคลากรทางการแพทย์ประมาณ 1,500 คนได้รับบาดเจ็บ อีก 309 คนถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำของอิสราเอล



….



#แพทย์ปาเลสไตน์



#อิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X