รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯเยือนอิสราเอล กดดันฮามาส รับข้อเสนอ เร่งปล่อยตัวประกัน แลกหยุดรบ

01 พฤษภาคม 2567, 16:26น.


         เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ไทม์ออฟอิสราเอล รายงานว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯอยู่ระหว่างการเยือนอิสราเอล เพื่อพบปะกับประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซอกของอิสราเอลในกรุงเทลอาวีฟในวันนี้ โดยระหว่างการพบกับประธานาธิบดีอิสราเอล นายบลิงเกน ตำหนิกลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อเสนอพักรบกับอิสราเอล พร้อมปล่อยตัวประกันทั้งหมด เป็นสาเหตุให้สถานการณ์การสู้รบกับอิสราเอลยืดเยื้อมากว่า 6 เดือน และทำให้ประชาชนในเขตฉนวนกาซาเดือดร้อนมาตลอด



         นายบลิงเกน เตือนกลุ่มฮามาส ไม่ควรประวิงเวลาทำให้การเจรจาเนิ่นนานมากกว่านี้ ไม่ควรมีข้อแก้ตัว พร้อมเสนอแนะให้กลุ่มฮามาสตอบรับข้อตกลงพักรบกับอิราเอลทันทีในตอนนี้ นอกจากนั้น นายบลิงเกน ขอให้ทุกฝ่ายหันมาสนใจกับปัญหาทุกข์ร้อนของชาวบ้านในเขตฉนวนกาซา ที่เป็นผลพวงจากการกระทำของกลุ่มฮามาส พร้อมเร่งขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ เช่น อาหาร ยารักษาโรค น้ำดื่มและเต๊นท์พักแรมชั่วคราวไปมอบให้กับชาวบ้านในเขตฉนวนกาซามากขึ้น



         ด้านนายเฮอร์ซอก แสดงความไม่สบายใจต่อกระแสข่าวเรื่องศาลอาญาระหว่างประเทศ(ICC )ในนครเฮก เนเธอร์แลนด์ เตรียมออกหมายจับผู้นำอิสราเอล เช่น นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ในข้อหาอาชญากรรมสงครามระหว่างกองกำลังป้องกันอิสราเอลสู้รบกับกลุ่มฮามาสในเขตฉนวนกาซานับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.2566 มีผู้เสียชีวิตกว่า 30,000 ราย



         นายเฮอร์ซอก กล่าวว่า คู่ปรปักษ์ของสหรัฐฯและอิสราเอลและฝ่ายอื่นๆมุ่งทำลายกระบวนการสร้างสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์ โดยใช้ศาลอาญาระหว่างประเทศที่ตั้งขึ้นมาเพื่อผดุงสันติภาพ มาเป็นเครื่องมือทำการในลักษณะที่เป็นผลร้ายกับอิสราเอล ไม่สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย ทั้งกระทบต่อประเทศเสรีนิยมที่รักสันติและทำตามกฏหมายระหว่างประเทศเช่น อิสราเอล พร้อมเรียกร้องให้บรรดาพันธมิตรของอิสราเอลคัดค้านการออกหมายจับผู้นำอิสราเอลโดยศาล ICC



         ทั้งนี้ นายบลิงเกน จะพบกับครอบครัวตัวประกันชาวอเมริกันที่ถูกกลุ่มฮามาสขังไว้ในเขตฉนวนกาซา ก่อนเดินทางมุ่งหน้าไปที่นครเยรูซาเลม เพื่อพบกับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู



 



 



#สหรัฐอิสราเอล



#สงครามกาซา

ข่าวทั้งหมด

X