สยบข่าวลือ!ผู้นำหมายเลข 2 ของกองทัพเมียนมา กลับมาแล้ว-ลงพื้นที่ตรวจราชการใกล้ชายแดนไทย

01 พฤษภาคม 2567, 13:40น.


         สำนักข่าวอิรวดีของเมียนมา รายงานว่า พลเอก โซ วิน ผู้นำเบอร์ 2 ของรัฐบาลทหารและกองทัพเมียนมา ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชนอีกครั้ง หลังเก็บตัวเงียบเกือบ 1 เดือน สยบข่าวลือต่างๆนานาว่า เขาอาจถูกปลดจากตำแหน่ง หรือ บาดเจ็บสาหัสจากการโจมตีด้วยโดรนจากกองกำลังของฝ่ายต่อต้าน ขณะบุกยึดเมืองเมียวดีเมื่อเร็วๆนี้



         สื่อโทรทัศน์ของทางการเมียนมาเสนอข่าวพลเอก โซ วิน ไปปฏิบัติภารกิจที่โรงพยาบาลทหารในเมืองมะละแหม่ง เมืองเอกของรัฐมอญ เมื่อวันจันทร์(29 เม.ย.67) พร้อมมอบเงินเยียวยาแก่ทหารที่บาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่รักษาความมั่นคงของชาติ นอกจากนี้ พลเอก โซ วิน ได้พบกับมุขมนตรีของรัฐกะเหรี่ยงและรัฐมอญ เพื่อพูดคุยเรื่องการรักษาสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองตลอดแนวชายแดนติดต่อกับประเทศไทย แต่เมื่อเขาพบกับทหารจากศูนย์บัญชาการภาคตะวันออกเฉียงใต้ของกองทัพเมียนมา ประเด็นที่เขาให้ความสำคัญคือ เรื่องสงครามกับกองกำลังของชนกลุ่มน้อยในเมียนมา



         ก่อนหน้านี้ พลเอก โซ วิน ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดของพลเอกอาวุโส มิน อ่องหล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐและนายกรัฐมนตรีของเมียนมา ไม่ปรากฎตัวต่อสาธารณชน หลังลงพื้นที่เยี่ยมเมืองชายแดน คือ เมืองบาทู ทางตอนใต้ของรัฐฉานเมื่อวันที่ 3 เม.ย.67ทำให้เกิดข่าวลือต่างๆนานาอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการลงพื้นที่แต่ละครั้งของพลเอก โซ วิน สะท้อนถึงภาพลักษณ์ของกองทัพเมียนมาในเรื่องประสิทธิภาพการสู้รบและท่าทีแข็งกร้าว ไม่ยอมอ่อนข้อให้กับกองกำลังของชนกลุ่มน้อยต่างๆในประเทศเมียนมา



 



 



#สถานการณ์เมียนมา

ข่าวทั้งหมด

X