ตำรวจสหรัฐ สลายการชุมนุมในมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย จับนักศึกษา50 คนต่อต้านอิสราเอล

01 พฤษภาคม 2567, 10:19น.


         จากเหตุนักศึกษากลุ่มหนึ่งของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนครนิวยอร์กปักหลักประท้วงในมหาวิทยาลัยมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว เพื่อต่อต้านสงครามอิสราเอลในเขตฉนวนกาซา พร้อมส่งแรงใจให้กับชาวปาเลสไตน์ อีกทั้งไม่ยอมสลายตัวภายในเวลา 14.00น.ของวันจันทร์(30 เม.ย.2567)ตามคำสั่งของตำรวจ ทั้งบุกยึดอาคารวิชาการ แฮมิลตัน ฮอลล์ และขังพวกเขาอยู่ในอาคารเมื่อวานนี้ ใช้โต๊ะและเก้าอี้ไม้ ปิดทางเข้าออก ไม่ให้ตำรวจเข้าสลายการประท้วง



         บีบีซี รายงานอ้างแถลงการณ์จากตำรวจนิวยอร์กว่า ตำรวจปราบจลาจลหลายร้อยนายได้บุกเข้าไปภายในมหาวิทยาลัยโคลัมเบียเมื่อคืนนี้ เวลา 20.31น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 08.31น.ของวันนี้ (1 พ.ค.2567)ตามเวลาของประเทศไทย พร้อมจับกุมแกนนำนักศึกษาราว 50 คน ขึ้นรถตำรวจไปยังสถานีตำรวจเพื่อลงบันทึกการจับกุม และดำเนินคดีตามกฎหมาย



         ตำรวจระบุว่า ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยอนุญาตให้ตำรวจบุกเข้าสลายการประท้วง และจับกุมแกนนำนักศึกษา หลังไม่ยอมทำตามประกาศของมหาวิทยาลัยเรื่องการให้นักศึกษาสลายการชุมนุมในมหาวิทยาลัยตั้งแต่บ่ายวันจันทร์ อีกทั้งบุกยึดอาคาร ทุบทำลายกระจกหน้าต่าง ขังตนเองในอาคาร พร้อมทั้งปิดทางเข้าออกอาคาร ทำให้มหาวิทยาลัยไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากขอร้องให้ตำรวจบุกเข้าสลายการประท้วง



         ที่ผ่านมา มีเหตุประท้วงในลักษณะนี้เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วประเทศสหรัฐฯเช่น มหาวิทยาลัยเท็กซัสในเมืองออสตินในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกลุ่มนักศึกษารณรงค์ให้มีการบอยคอต เช่น ไม่ซื้อสินค้าจากบริษัทเอกชนของสหรัฐฯและไม่คบค้าสมาคมกับบรรดาชาวอเมริกันที่มีสายสัมพันธ์​ที่ใกล้ชิดกับอิสราเอล



         ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ระบุว่า การประท้วงของนักศึกษาควรจะดำเนินการอย่างสันติ พร้อมเตือนว่าการใช้กำลังบุกยึดอาคารของมหาวิทยาลัยโดยกลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยลัยโคลัมเบีย ไม่ใช่การประท้วงอย่างสันติ



         ตัวเลขรวมของนักศึกษาที่ถูกจับอยู่ที่  100 คน ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30น.วันนี้ ตามเวลาของประเทศไทย ตำรวจเคลียร์พื้นที่ได้ทั้งหมดแล้ว และไม่มีใครบาดเจ็บ ขณะตำรวจเข้าจับกุม



 



#สหรัฐ



#นักศึกษาประท้วง



#สงครามอิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X