สมุทรสาคร ปรับแผนขนย้ายกากแคดเมียม เริ่ม 2 พ.ค.กทม.รอผลตรวจสภาพแวดล้อมโรงงานย่านบางซื่อ

01 พฤษภาคม 2567, 09:22น.


            ขบวนรถขนกากแคดเมียมจากโรงงานเจแอนด์บี เมททอล สมุทรสาคร และโรงงานล้อโลหะไทย เมททอล เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ ได้เดินทางถึงพื้นที่โรงพักคอย ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จ.ตาก เมื่อวานนี้ (30 เม.ย.67) เวลาประมาณ 08.20 น. แต่ต้องยุติการขนย้ายไปไว้ที่โรงพักคอยชั่วคราว เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดในการขนย้าย ขณะที่เจ้าหน้าที่ใช้รถแบคโฮ ยกถุงบิ๊กแบ็คบรรจุกากแคดเมียมลงจากรถบรรทุก ได้เกิดปัญหาโซ่ที่ใช้ยกถุงขาด เจ้าหน้าที่จึงได้ระงับการขนถุงแคดเมียมลงจากรถชั่วคราว เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทบทวนวิธีการขนย้ายถุงบิ๊กแบ็ก ให้มีความปลอดภัย และรัดกุมมากยิ่งขึ้น 




           สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร รายงานว่า นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประชุม conference ร่วมกับคณะทำงาน สรุปว่า ในวันพรุ่งนี้ (2 พ.ค.67) จะมีการปรับแผนการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมให้เร็วมากขึ้น 


-จังหวัดสมุทรสาคร จะใช้รถบรรทุก 15 คัน จากเดิมการขนย้ายเที่ยวแรก ใช้รถบรรทุก 4 คัน ขนกากตะกอนแคดเมียม 112 ตัน


          รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ได้มีข้อเสนอแนะข้อสังเกตเสนอในที่ประชุมฯ 4 ประเด็น ประกอบด้วย การขนกากตะกอนแคดเมียม 1 คัน จะใช้เวลา 1 ชั่วโมง ถ้ารถบรรทุก 15 คัน จะต้องใช้เวลา 15 ชั่วโมง มีความจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนบุคลากร, การกำหนดภารกิจหน้าที่ของบุคลากรต้องชัดเจน, ระหว่างการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมเกิดฝุ่นละอองฟุ้งกระจายมาก มีความจำเป็นต้องใช้เครื่องดูดฝุ่นขนาดใหญ่เพื่อดูดฝุ่นบริเวณพื้นที่ขนกากตะกอนแคดเมียมเสร็จแล้ว และสถานที่พักคอยรถบรรทุกขนาดใหญ่ถึง 15 คัน ที่ต้องพักคอยขนกากตะกอนแคดเมียมขึ้นรถและการออกเดินทางไป จ.ตาก พร้อมกัน อีกด้วย


          ในส่วนของกรุงเทพมหานคร นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางทวีพร โชตินุชิต รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ครั้งที่ 2/2567 ผ่านระบบออนไลน์ โดยมี นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุมจากจังหวัดตาก สรุปว่า หลังจากขนย้ายในรอบแรกไปแล้ว กรุงเทพมหานครได้ตรวจสอบการปนเปื้อนของกากตะกอนแคดเมียมบริเวณล้อและผ้าใบของรถบรรทุกจำนวน 6 คัน และบริเวณภายนอกพื้นที่โรงงานล้อโลหะไทย เมททอล เขตบางซื่อ (บริเวณถนนและทางเข้า) ด้วยเครื่องมือ XRF โดยผลการตรวจสอบไม่พบการปนเปื้อนของกากตะกอนแคดเมียม


           ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สำนักงานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตบางซื่อ ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอนามัยและกรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบสภาพแวดล้อมบริเวณภายในและภายนอกโรงงาน เก็บตัวอย่างดิน น้ำ และไอระเหยสารเคมี เพื่อนำไปวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการต่อไป


 


#ขนย้ายกากแคดเมียม


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก,สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร,กรุงเทพมหานคร  


 
ข่าวทั้งหมด

X