เกาหลีใต้ ติดตามการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ หลังคณะกรรมการยูเอ็นติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือหมดอายุ

01 พฤษภาคม 2567, 09:46น.


           หลังจากเมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค.67 สมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ทั้งหมดได้โหวตเห็นด้วยกับการต่ออายุคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของสหประชาชาติ (UN) ที่คอยติดตามการคว่ำบาตรนานาชาติต่อเกาหลีเหนือ ยกเว้นรัสเซียใช้สิทธิในการวีโต้ และจีน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ งดออกเสียง เป็นครั้งแรกที่รัสเซียวีโต้การต่ออายุคณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งมีการต่ออายุทุกปีมาตลอด 14 ปี ทำให้คณะกรรมการดังกล่าวจะมีอำนาจจนถึงวันที่ 30 เม.ย.67 ซึ่งก็หมดอายุไปแล้ว แต่การคว่ำบาตรของUNSC ต่อเกาหลีเหนือจะยังคงมีอยู่ต่อไป



          Yonhap รายงานว่า นายลิม ซู-ซุก โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวในการบรรยายสรุปว่า แม้ว่าคณะกรรมการติดตามตรวจสอบของสหประชาชาติจะสิ้นสุดลง แต่ยังมีคณะกรรมการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการของสหประชาชาติที่บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือจะดำเนินต่อไป



          กรณีที่รัสเซียใช้สิทธิวีโต้ ทำให้หลายชาติวิจารณ์ เช่น กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ที่บอกว่ารัสเซียทำการตัดสินใจอย่างไร้ความรับผิดชอบ แม้จะมีสถานะเป็นสมาชิกถาวรของUNSC เช่นเดียวกับสหรัฐฯที่ระบุว่า เป็นความพยายามเพื่อปิดบังการรายงานของคณะกรรมการเกี่ยวกับการสมรู้ร่วมคิดของรัสเซียกับเกาหลีเหนือ เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง



#เกาหลีใต้



#คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ



แฟ้มภาพ



CR:Yonhap



 

ข่าวทั้งหมด

X