ปลัดอุตสาหกรรม เรียกประชุมทบทวนแผน หลังหยุดกระบวนการทดสอบขนย้ายกากแคดเมียมพบไม่ปลอดภัยเพียงพอ

30 เมษายน 2567, 18:49น.


          หลังเกิดเหตุกระบวนการขนลำเลียงยกถุงบรรจุดกากแคดเมียมที่ไม่สมดุลทำให้โซ่ขาด นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหา และขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน พร้อมคณะทำงานได้ลงพื้นที่บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) จังหวัดตาก เพื่อตรวจติดตามการขนย้ายกากตะกอนแร่แคดเมียม



          ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ติดตามการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมสู่จังหวัดตาก ขณะนี้ได้สั่งการให้หยุดกระบวนการทดสอบนำกากตะกอนแคดเมียมกลับยังพื้นที่จังหวัดตากเอาไว้ก่อน เนื่องจากพบว่าขั้นตอนการขนย้ายถุงกากตะกอนแคดเมียม จากรถบรรทุกไปยังรถขนส่งภายในเพื่อไปเก็บไว้ที่โกดังพักคอย ไม่มีปลอดภัยเพียงพอ โดยจากการทดลองยกถุงกากตะกอนแรก เกิดปัญหาคือโซ่ที่ใช้เกี่ยวไว้กับรถแบคโฮสำหรับยกถุงกากตะกอน เกิดความไม่สมดุลระหว่างการยกทำให้โซ่ขาด จึงได้สั่งการให้หยุดกระบวนการทดสอบทั้งหมดทันที



          พร้อมทั้งหารือกับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) และคณะผู้บริหาร เพื่อวางแผนการดำเนินการ และปรับปรุงแก้ไขปัญหาช่วงการยกถุงขนย้าย โดยให้หาวิธีที่มีความปลอดภัย และให้หาอุปกรณ์สำหรับใช้ยกใหม่ และซ้อมการปฏิบัติงานในทุกขั้นตอนการขนย้ายให้มีการใช้น้ำหนักถ่วงขนาดเท่ากับถุงกากตะกอนในการทดสอบหาวิธีดำเนินการต่อไป ตั้งแต่พื้นที่ต้นทางจากจังหวัดสมุทรสาคร จนถึงจังหวัดตาก



          นอกจากนั้น ยังได้ชี้แจงชาวบ้านในพื้นที่ที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ ให้มีความสบายใจว่าการดำเนินการครั้งนี้เป็นการทดสอบ เมื่อพบปัญหาจึงต้องทำการปรับปรุงจนกว่าจะมั่นใจว่ากระบวนการขนย้ายมีความปลอดภัย จึงจะให้เริ่มดำเนินการอีกครั้ง



 



 



#ขนย้ายกากแคดเมียม



 



 

ข่าวทั้งหมด

X