นศ.ม.โคลัมเบียสหรัฐฯ ที่หนุนปาเลสไตน์ บุกยึดอาคารวิชาการ-ไม่ยอมสลายการชุมนุมตามกำหนด

30 เมษายน 2567, 18:37น.


          บีบีซี รายงานว่า องค์กรนักศึกษาชื่อ กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยโคลัมเบียที่รณรงค์ความเป็นธรรมในปาเลสไตน์(Columbia Students for Justice in Palestine) หรือ SJP ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในนครนิวยอร์ก สหรัฐฯในฐานะองค์กรของนักศึกษาที่สนับสนุนปาเลสไตน์ และต่อต้านสงครามอิสราเอลในเขตฉนวนกาซา ได้บุกเข้ายึดอาคารทางวิชาการของมหาวิทยาลัยคือ อาคารแฮมิลตัน ฮอลล์ เมื่อเช้ามืดของวันนี้ กักขังกลุ่มของพวกเขาอยู่ในอาคาร ใช้โต๊ะและเก้าอี้ไม้ปิดทางเข้าอาคารไม่ให้ตำรวจบุกเข้าสลายการประท้วง พร้อมโพสต์ข้อความทาง X ขอให้บรรดานักศึกษาช่วยปกป้องเต็นท์พักแรมของกลุ่มนักศึกษา ไม่ให้ตำรวจบุกเข้ารื้อทำลาย



          ขณะที่ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยและตำรวจยังไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ก่อนหน้านี้ มหาวิทยาลัยสั่งระงับสถานภาพการเป็นนักศึกษาและจะถูกลงโทษทางวินัย หลังปักหลักประท้วงในมหาวิทยาลัยมา 2 สัปดาห์ แต่นักศึกษากลุ่มดังกล่าวยังคงประท้วงในมหาวิทยาลัย ไม่ยอมสลายการประท้วงภายในกำหนดเวลาคือ 14.00น.ของวันจันทร์(30เม.ย.67)



           มีการชุมนุมประท้วงในลักษณะเดียวกันในมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วทั้งสหรัฐฯในช่วง 2-3 สัปดาห์มานี้ เช่น มหาวิทยาลัยเท็กซัสในเมืองออสติน ตำรวจใช้กำลังเข้าสลายการประท้วง จับกุมแกนนำมากกว่า 10 คน



#นักศึกษาสหรัฐ



#อิสราเอลฮามาส

ข่าวทั้งหมด

X