ขนย้ายกากแคดเมียมถึงจ.ตากแล้ว-เด้งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม

30 เมษายน 2567, 13:41น.


          ขบวนรถขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 10 คัน พร้อมรถนำขบวน จาก กทม.และ จ.สมุทรสาคร รวม 258 ตัน เดินทางมาถึงที่บริษัทเบาด์ แอนด์บียอน บริเวณจุดเก็บกากแร่ เมื่อเวลาประมาณ 08.18 น. ซึ่งระยะเวลาเดินทางถือว่าช้ากว่ากำหนดของแผนที่วางไว้ประมาณ 4 ชั่วโมง สำหรับเส้นทางในการเคลื่อนย้าย ได้ใช้เส้นทางสายเอเชียมุ่งหน้ามาที่จ.ตาก



           เมื่อรถบรรทุกพ่วง10 คัน มาถึงโรงงานเบาด์ แอนด์บียอน จากนั้นได้สำรวจโกดังเก็บกากแคดเมียมและตกลงกันว่า จะทดลองลำเลียงถุงบิ๊กแบ็ก ลงจากรถพ่วง เปลี่ยนถ่ายไปใส่รถบรรทุกอีกคัน ที่จะลำเลียงเข้าโกดัง ปรากฏว่า ระหว่างรถแบคโฮ ยกถุงแคดเมียมขึ้น ยังไม่พ้นจากกระบะ โซ่ได้ขาด 2 เส้น ทำให้ถุงบิ๊กแบ็กร่วงลงบนรถบรรทุกคันเดิมโดยสั่งให้ยุติทันทีและอยู่ระหว่างหารือปรับแผนใหม่ ขณะผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านขอให้เจ้าหน้าที่ปรับแผนหาวิธีที่ดีที่สุดโดยเร็ว ระหว่างนี้รถบรรทุกยังจอดอยู่ในโรงงาน และคณะทำงานฯ ได้ออกไปประชุมหาแนวทางใหม่



          อย่างไรก็ตาม มีประชาชนในพื้นที่ ต.หนองบัวใต้บางส่วน มาร่วมสังเกตการณ์ การขนย้ายแคดเมียมในครั้งนี้ด้วย ซึ่งชาวบ้านบอกว่า แม้ว่าจะมีคำยืนยันจากภาครัฐ เรื่องความปลอดภัย แต่ชาวบ้านก็ยังคงเป็นกังวล ในการนำกากแร่มากักเก็บไว้ก่อน เพราะจุดที่นำมาเก็บไว้ ดูไม่มีความพร้อมเท่าที่ควร



          ส่วนที่โรงงาน เจ แอนด์ บี เมททอล ซอยกองกำนันพล ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร วันนี้ยังมีคนงาน สวมใส่ชุด PPE เพื่อรอฟังความชัดเจน เกี่ยวกับแผนงานวันนี้ แต่จากสอบถาม นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เช้าวันนี้ ระบุว่า การขนย้ายกากแคดเมียม ใน จ.สมุทรสาคร จะพักชั่วคราวก่อน 2 วันก่อนในวันนี้ และวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค.)ภาพรวม การขนย้ายกากแคดเมียม ออกจาก เจ แอนด์ บี เมททอล ขณะนี้ขนย้ายออกไปแล้วกว่า 112 ตัน แต่ยังมีกากแคดเมียม ใน จ.สมุทรสาคร อีกกว่า 8,300 ตัน ที่รอการขนย้าย และตามแผนงานจะไปแล้วเสร็จ กลางเดือน มิ.ย.นี้



            ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 27 เมษายน กรณีไฟไหม้โรงเก็บกากสารเคมีที่จ.ระยอง และได้ตำหนิ นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ว่าลงพื้นที่เกิดเหตุล่าช้า  



           ล่าสุด มีกระแสข่าวว่า น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่กำหนดประชุมสัปดาห์หน้า ย้ายนายจุลพงษ์พ้นตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขื้น เบื้องต้นอาจย้ายไปนั่งรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และสลับนายเอกภัทร วังสุวรรณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม มานั่งอธิบดีกรมโรงงานฯแทน



 



 



#ไฟไหม้กากแคดเมียม

ข่าวทั้งหมด

X