ปธน.สหรัฐฯ ต่อสายคุยกับผู้นำกาตาร์-อียิปต์ ย้ำใช้หลัก 2 รัฐอิสระ สร้างเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

30 เมษายน 2567, 14:15น.


          ในระยะนี้ ตัวแทนของกลุ่มฮามาสอยู่ในกรุงไคโร อียิปต์ เพื่อศึกษาร่างข้อเสนอหยุดยิงจากอิสราเอล รอยเตอร์ รายงานอ้างแถลงการณ์จากโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีอียิปต์ว่า ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ของอียิปต์ในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯเมื่อวานนี้ เพื่อหารือถึงความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการเจรจาหยุดยิงในเขตฉนวนกาซา และหารือเรื่องผลกระทบร้ายแรงด้านมนุษยธรรมในกรณีอิสราเอลบุกเมืองราฟาห์ทางภาคใต้ของเขตฉนวนกาซาในอนาคต อีกทั้งเสี่ยงกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงในตะวันออกกลาง



          ในประเด็นเรื่องมนุษยธรรม ผู้นำอียิปต์ย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องเปิดด่าน เพื่อให้การขนสิ่งของบรรเทาทุกข์โดยองค์กรบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ควบคุมชายแดนอียิปต์ให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานสำหรับองค์กรการกุศลระหว่างประเทศมากขึ้น



          แถลงการณ์ระบุว่า ผู้นำทั้งสองได้พูดคุยในประเด็นอื่นๆ เช่น การแลกเปลี่ยนตัวประกันอิสราเอลกับนักโทษปาเลสไตน์ หนึ่งในปัญหาสำคัญ ซึ่งสองคู่ขัดแย้งคือ อิสราเอลและกลุ่มฮามาส ตกลงไม่ลงตัวเรื่อยมา ทำให้การเจรจายืดเยื้อมาหลายสัปดาห์ ย้ำถึงความจำเป็นในการทำงานร่วมกันระหว่างสหรัฐฯกับอียิปต์ เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์การสู้รบขยายวงกว้างมากขึ้น พร้อมทั้งย้ำถึงความสำคัญของการใช้หลัก 2 รัฐอิสระ (อิสราเอล-ปาเลสไตน์) เป็นหนทางไปสู่ความมั่นคง สันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกกลางในระยะยาว



         ขณะเดียวกัน รัฐบาลกาตาร์ในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยระบุในแถลงการณ์ว่า นายไบเดนได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์เมื่อวานนี้เช่นเดียวกัน โดยผู้นำทั้งสองได้พูดคุยเรื่องสถานการณ์ในเขตฉนวนกาซา ตลอดถึงดินแดนปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งอิสราเอลเข้ายึดครองบางส่วน และความพยายามของทั้งสองประเทศที่จะผลักดันให้อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิงทันทีและถาวร



#ไบเดนคุยสองผู้ไกล่เกลี่ย



#เจรจาหยุดยิงกาซา

ข่าวทั้งหมด

X