'ภูเขาไฟรวง'ในอินโดฯ ปะทุรอบใหม่ในวันนี้ ปิดสนามบินนานาชาติ-อพยพชาวบ้านกว่า 6,000 คน

30 เมษายน 2567, 14:00น.


          เอเอฟพี รายงานอ้างสำนักภูเขาไฟวิทยาของอินโดนีเซียว่า ภูเขาไฟรวง ใน จ.สุลาเวสีเหนือ ทางตะวันออกของเกาะชวา ปะทุขึ้นรอบใหม่วันนี้ (30 เม.ย.67) เวลา 01.15 น.พ่นเถ้าถ่าน และลาวา ขึ้นสู่ท้องฟ้ากว่า 5 กม.ต่อมาภูเขาไฟปะทุอีก 2 ครั้งในช่วงเช้าวันนี้ ทำให้อินโดนีเซีย สั่งอพยพชาวบ้านกว่า 6,000 คน จากพื้นที่โดยรอบ 6 กม. พร้อมยกระดับการเตือนภัยจากระดับ 2 ขึ้นสู่ระดับที่ 3 หรือขั้นสูงสุด ให้ชาวบ้านระวังอันตรายจากคลื่นสึนามิ เนื่องจาก เสี่ยงที่ภูเขาไฟจะพวยพุ่ง และเถ้าถ่านร้อนลงสู่ทะเล จะทำให้เกิดคลื่นซัดเข้าสู่ชายฝั่ง



          ขณะเดียวกัน แอร์นาฟ อินโดนีเซีย (AirNav Indonesia) หน่วยงานควบคุมการบินของอินโดนีเซีย สั่งปิดสนามบินนานาชาติ ซัม ราตูลางี หรือ ท่าอากาศยานนานาชาติเมืองมานาโด เมืองเอกของจังหวัดสุลาเวสีเหนือ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุกว่า 100 กม.เนื่องจากสถานการณ์ภูเขาไฟ มีเถ้าถ่านปะทุขึ้นสู่ท้องฟ้า กระทบความปลอดภัยของการบินของอินโดนีเซีย



          ภาพข่าวซึ่งเผยแพร่โดยสำนักภูเขาไฟวิทยาของอินโดนีเซีย แสดงให้เห็นเถ้าถ่านและลาวาสีแดงพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า มีเถ้าถ่านขนาดใหญ่พ่นออกมาจากปล่องภูเขาไฟ และมีหินร้อนไหลออกมา ไม่ไกลจากบ้านหลายหลัง ซึ่งตั้งอยู่บนเทือกเขารวง



          ภูเขาไฟรวง ปะทุขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 เม.ย.67 ภูเขาไฟปะทุขึ้นกว่า 10 ครั้ง ทำให้อินโดนีเซีย สั่งอพยพชาวบ้าน และการประกาศเตือนภัยจากภูเขาไฟครั้งก่อนสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้(29 เม.ย.67) ชาวบ้านทยอยกลับบ้านแต่ไม่มีความชัดเจนเรื่องจำนวน



          อินโดนีเซีย มีหมู่เกาะจำนวนมาก ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟของมหาสมุทรแปซิฟิก หรือบริเวณที่เกิดรอยเลื่อนของแผ่นดินไหว ทำให้เกิดเหตุแผ่นดินไหว คลื่นสึนามิ และการปะทุของภูเขาไฟ



 



#อินโดนีเซีย



#ภูเขาไฟปะทุ

ข่าวทั้งหมด

X