ปานปรีย์ ยื่นหนังสือ ลาออก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ มีผลวันนี้

28 เมษายน 2567, 16:36น.


          หลังมีเอกสารขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ยอมรับว่า เป็นเรื่องจริง การยื่นหนังสือลาออกเพราะต้องการรักษาหลักการให้คงอยู่ไว้ ที่ผ่านมามั่นใจว่า ได้ทำงานในตำแหน่งรองนายกฯและ รมว.ต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ประเทศชาติได้ประโยชน์จากงานต่างประเทศที่ทำ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่ได้แจ้งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ให้รับทราบ แต่เชื่อว่าจะมีอีกหลายคนที่เหมาะสมกับตำแหน่งรองนายกฯและ รมว.ต่างประเทศส่วนจะยังคงทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทยต่อไปอีกหรือไม่ นายปานปรีย์กล่าวว่า คงต้องขอดูอีกครั้งหนึ่ง ส่วนตัวยังมีความรักพรรคเพื่อไทยอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำงานให้พรรคอย่างเต็มที่ มีผลงานให้กับพรรคมากพอสมควร



          ทั้งนี้ จดหมายลาออกฉบับดังกล่าวมีจำนวน 2 หน้า โดยได้ทำหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นจดหมายจริง โดยหนังสือลาออกของนายปานปรีย์ ระบุว่า



กราบเรียน นายกรัฐมนตรี



          ตามที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีบางตำแหน่ง และปรากฏว่าผมยังคงดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอยู่เพียงตำแหน่งเดียวนั้น ผมมีความประสงค์จะขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และทุกตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2567 เพื่อเปิดทางให้ท่านอื่นเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน



          สาเหตุของการปรับผมออกจากรองนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ผมเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับผมไม่มีผลงานแน่นอน เพราะผมทุ่มเทการทำงานด้านต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และตั้งใจทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์ มีนักลงทุนต่างชาติสนใจมาลงทุนมากขึ้น ตามที่รัฐบาลได้แถลงผลงานไปแล้ว จนสามารถตอบสนองต่อนโยบายการทูตเศรษฐกิจเชิงรุกอย่างเด่นชัด วันนี้ ไทยหวนกลับมาขึ้นบนจอเรดาร์ของโลก มีมิตรประเทศเพิ่มขึ้น และมีนักลงทุนต่างชาติสนใจมาลงทุนในไทยมากขึ้น



          นอกจากนั้น การให้ความสำคัญกับคนไทยในต่างประเทศ ผมยังไปเจรจาด้วยตัวเอง เพื่อนำคนไทยผู้ถูกจับเป็นตัวประกันในอิสราเอลกลับไทยได้ถึง 23 คน แรงงานไทย 8,000 คน และจากเล้าก์ก่ายในเมียนมาอีก 1,000 คน เปิดวีซ่าฟรีกับหลายประเทศ เพื่อคนไทยมีความสะดวกในการเดินทางมากขึ้น การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเมียนมา ฟื้นความสัมพันธ์กับอาเซียน สหภาพอียู อินเดีย และประเทศมหาอำนาจ ทั้งสหรัฐอเมริกา และจีน จนเกิดการเจรจา ลดความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์โลกในประเทศไทยอีกด้วย



          สุดท้ายนี้ ผมหวังว่า การปรับคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ จะช่วยให้การบริหารราชการแผ่นดิน มีประสิทธิภาพมากขึ้น โปร่งใส และรักษาผลประโยชน์ของชาติต่อไป ขอขอบพระคุณนายกรัฐมนตรี ที่ให้โอกาสผมได้ทำงานกับรัฐบาลนี้มาช่วงเวลาหนึ่ง 





#ปานปรีย์ลาออก



ขอบคุณ:มติชน 



 

ข่าวทั้งหมด

X