อิรักผ่านกฎหมายลดโทษ ‘คู่รักเพศเดียวกัน’ จากประหารชีวิต เป็นจำคุก 10-15 ปี

28 เมษายน 2567, 15:06น.


          รัฐสภาอิรักผ่านร่างกฎหมายที่กำหนดให้ความสัมพันธ์ระหว่างคู่รักเพศเดียวกัน มีความผิดทางอาญา ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 10-15 ปี วานนี้ (27 เม.ย.67) ท่ามกลางเสียงประณามจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน โดยร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อดำรงไว้ซึ่งคุณค่าทางศาสนา อีกทั้งปกป้องสังคมของชาวอิรัก จากภาวะเสื่อมทรามทางศีลธรรม และการเรียกร้องของกลุ่มรักร่วมเพศที่เกิดขึ้นทั่วโลก   



          สำหรับร่างกฎหมายฉบับนี้ ได้รับแรงสนับสนุนจากกลุ่มพรรคการเมืองที่เป็นมุสลิมชีอะห์หัวอนุรักษ์นิยม ที่ร่วมกันเป็นพันธมิตรที่มีขนาดใหญ่สุดในรัฐสภาอิรัก ขณะเดียวกัน ยังกำหนดโทษจำคุกอย่างน้อย 7 ปี สำหรับบุคคลใดก็ตามที่สนับสนุนรักร่วมเพศ หรือการค้าประเวณี รวมทั้งกำหนดโทษจำคุก 1-3 ปี สำหรับผู้ที่เปลี่ยนจากเพศที่ติดตัวมาแต่กำเนิด หรือจงใจแต่งกายให้มีลักษณะผู้หญิง   



          ทั้งนี้ เดิมร่างกฎหมายฉบับนี้กำหนดโทษประหารชีวิต สำหรับความสัมพันธ์คู่รักเพศเดียวกัน แต่ถูกปรับแก้ไข ก่อนที่รัฐสภาอิรักจะผ่านร่างกฎหมาย หลังจากมีเสียงค้านอย่างแข็งกร้าวจากสหรัฐฯ และกลุ่มประเทศในยุโรป ขณะที่ข้อมูลจาก Our World in Data ระบุว่า มีมากกว่า 60 ประเทศในทั่วโลก ที่กำหนดให้ความสัมพันธ์คู่รักเพศเดียวกัน เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และมีมากกว่า 130 ประเทศ ที่กำหนดให้เรื่องดังกล่าวถูกกฎหมาย



 



#คู่รักเพศเดียวกัน



#อิรัก

ข่าวทั้งหมด

X