กลาโหมสหรัฐฯ เร่งส่งระบบแพทริออตให้ยูเครน ในความช่วยเหลือชุดแรก 6 พันล้านดอลลาร์

27 เมษายน 2567, 12:26น.


          กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เร่งจัดส่งขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศแพทริออตและกระสุนปืนใหญ่ไปให้ยูเครน มูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 222,090 ล้านบาท) โดยเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่มูลค่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,220,900 ล้านบาท) ที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ลงนามเมื่อวันพุธ (24 เม.ย.67) ซึ่งรวมถึงเงินช่วยเหลือเร่งด่วนเพิ่มเติมอีก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐด้วย



          นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวว่า สหรัฐฯ มีความมุ่งมั่นที่จะจัดแพ็คเกจความช่วยเหลือด้านความปลอดภัย และจะดำเนินการจัดส่งในทันที ได้แก่ระบบป้องกันภัยทางอากาศ ระบบต่อต้านโดรน และกระสุนปืนใหญ่ ยังไม่มีแบตเตอรี่ของแพทริออต แต่มั่นใจว่าจะมีการจัดส่งระบบขีปนาวุธเพิ่มเติมให้แก่ยูเครนในเร็วๆ นี้ ซึ่งในเวลาเดียวกันสหรัฐฯ ยังมีการหารือกับพันธมิตรในยุโรปเพื่อมอบความช่วยเหลือเพิ่มเติม



          ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธแพทริออตมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการป้องกันการโจมตีของรัสเซีย และพบว่า รัสเซียกำลังเพิ่มการโจมตีเส้นทางรถไฟ เพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ เพื่อทำให้การขนส่งและการเคลื่อนย้ายทางทหารหยุดชะงัก





#สหรัฐอเมริกา



#ยูเครน



#แพทริออต

ข่าวทั้งหมด

X