จีนเฝ้าระวังน้ำหลากท่วม 'ที่ลุ่มแม่น้ำจูเจียง' - เร่งค้นหาผู้สูญหายในกวางตุ้ง

25 เมษายน 2567, 16:47น.


          สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนรายงานว่าพื้นที่ลุ่มแม่น้ำจูเจียงทางตอนใต้ของประเทศมีแนวโน้มเผชิญน้ำหลากท่วมมากกว่าสามรอบในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า พร้อมเรียกร้องการตระเตรียมการรับมือที่เกี่ยวข้อง แม่น้ำสามสายของพื้นที่ลุ่มแม่น้ำจูเจียง ได้แก่ ซีเจียง เป่ยเจียง และหานเจียง อาจเผชิญน้ำหลากท่วมเนื่องด้วยฝนตกหนักช่วงวันพุธ-วันศุกร์ (24-26 เม.ย.) ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำของแม่น้ำขนาดเล็ก-ขนาดกลางบางสายสูงเกินเกณฑ์เตือนภัยและสั่งให้เฝ้าติดตามสภาพอากาศท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด เพื่อการป้องกันอย่างเต็มกำลังรอบด้าน ก่อนหน้านี้ เมื่อวันจันทร์ (22 เม.ย.) สำนักการจัดการเหตุฉุกเฉินมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน รายงานจำนวนผู้สูญหายจากภาวะฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของกวางตุ้งรวมอยู่ที่ 11 ราย หลังเกิดฝนตกหนักในช่วงสองสามวันนี้ ส่งผลกระทบต่อหลายเมือง ทั้งเสากวน กว่างโจว เหอหยวน จ้าวชิ่ง ชิงหย่วน เหมยโจว และฮุ่ยโจว ทำให้บ้านเรือนพังเสียหาย



          ถนนหนทางใช้งานไม่ได้ รวมถึงมีเหตุดินถล่ม ทำให้ต้องอพยพคนโยกย้ายประชาชนทั่วมณฑลกวางตุ้งรวม 53,741 คน รวมถึงมีบ้านเรือนพังถล่ม 36 หลัง และเสียหายรุนแรง 48 หลัง ส่งผลให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจโดยตรงเกือบ 140.6 ล้านหยวน (ราว 718 ล้านบาท)



          แม่น้ำจูเจียงจัดเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดอันดับสามของจีน และแม่น้ำขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองของจีน หากพิจารณาจากกำลังการไหลเวียนต่อปี โดยมีเส้นทางผ่านหลายภูมิภาค เช่น กว่างซี กวางตุ้ง หูหนาน และเจียงซี



 



แฟ้มภาพซินหัว : แม่น้ำเป่ยเจียง ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำจูเจียง



Cr:สำนักข่าวซินหัว

ข่าวทั้งหมด

X