รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องจีนให้สิทธิการค้าอย่างเป็นธรรมสำหรับบริษัทอเมริกัน

25 เมษายน 2567, 15:38น.


          นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯอยู่ระหว่างการเยือนนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เพื่อลดความตึงเครียดระหว่างประเทศทั้งสองในหลายประเด็นที่อาจจะกระทบความสัมพันธ์ทวิภาคี เช่น เรื่องการค้าทั่วโลกและการติดต่อสื่อสารทางทหารระหว่างประเทศทั้งสอง รอยเตอร์ รายงานอ้างนายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯว่า นายบลิงเกนได้พบกับนายเฉิน จี๋หนิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ พร้อมหยิบยกข้อกังวลของสหรัฐฯมาหารือกับนายเฉิน เช่น เรื่องนโยบายการค้า และข้อปฏิบัติเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจที่มิใช่ระบบตลาด (Non-Market Economy)ของจีน คือ รัฐเข้าไปแทรกแซงกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการบิดเบือนต้นทุนการผลิต และราคาตลาด



          นายบลิงเกน ย้ำว่า สหรัฐฯต้องการการแข่งขันทางเศรษฐกิจที่เป็นธรรมกับจีน และต้องการให้มีการแข่งขันในระนาบเดียวกันสำหรับคนงานอเมริกันและบริษัทอเมริกันในจีน ขณะที่นายเฉินพูดผ่านล่ามว่า การพูดคุยกันทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเมื่อเร็วๆนี้ ช่วยทำให้สัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง มีความมั่นคงและมีแนวโน้มดีขึ้นโดยลำดับ เพิ่มเติมว่า การที่ทั้งสองฝ่ายเลือกว่า จะร่วมมือกัน หรือจะเผชิญหน้ากัน ย่อมจะกระทบความเป็นอยู่ของประชาชน  รัฐบาลตลอดถึงอนาคตของมวลมนุษย์ทั่วโลก



          ที่ผ่านมา ประเทศจีน ปฏิเสธกรณีหลายฝ่ายวิจารณ์ว่า จีนผลิตสินค้าอุตสาหกรรมในปริมาณมากเกินไป หวังส่งออกสู่ตลาดโลกเช่น สหรัฐฯ โดยทางการจีนระบุว่าอุตสาหกรรมต่างๆของจีน เช่น รถไฟฟ้าและแผงโซลาร์เซลล์ มีศักยภาพด้านการแข่งขันในตลาดโลกและมีการใช้เทคโนโลยีการผลิตมาช่วยสร้างนวัตกรรม



          นอกจากนั้น ระหว่างการเยือนนครเซี่ยงไฮ้ นายบลิงเกนได้พบปะกับกลุ่มนักศึกษาอเมริกันและนักศึกษาจีนจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก สาขาประเทศจีน พร้อมชื่นชมว่า โครงการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้คนต่างวัฒนธรรมเช่นนี้เป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันมากขึ้น



          ทั้งนี้ นายบลิงเกนจะเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งในวันศุกร์นี้ เพื่อพบปะกับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน และอาจจะได้พบกับประธานาธิบดีสีด้วย แต่บรรยากาศการประชุมอาจจะเคร่งเครียด เนื่องจากหลังเครื่องบินของนายบลิงเกน ลงจอดที่สนามบินนครเซี่ยงไฮ้ ปรากฏว่าประธานาธิบดีไบเดนลงนามประกาศใช้งบประมาณจัดซื้ออาวุธ 8,100 ล้านดอลลาร์สำหรับไต้หวันและพันธมิตรในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน



#บลิงเกนเยือนจีน



#ความสัมพันธ์สหรัฐจีน

ข่าวทั้งหมด

X