รัสเซีย ใช้สิทธิ์ veto มติ UNSC ที่ห้ามใช้อาวุธนิวเคลียร์-อาวุธร้ายแรงบนอวกาศ

25 เมษายน 2567, 14:36น.


           คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(UNSC)ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ประชุมเมื่อวานนี้(24 เม.ย.67) เพื่อพิจารณาร่างมติที่เรียกร้องให้ทุกประเทศป้องกันการแข่งขันอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธร้ายแรงอื่นๆบนอวกาศ ตามข้อเสนอจากสหรัฐฯและญี่ปุ่น สอดคล้องกับหลักการตามระบุในสนธิสัญญาอวกาศ ค.ศ.1967 (The Outer Space Treaty) ปรากฏว่า สมาชิก UNSC ส่วนใหญ่ 13 ประเทศจากทั้งหมด 15 ประเทศ สนับสนุนมติดังกล่าว ขณะที่ จีน งดออกเสียง



           บีบีซี รายงานว่า นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN)เปิดเผยว่า รัสเซียในฐานะหนึ่งใน 5 สมาชิกถาวรของ UNSC ใช้สิทธิ์ veto ร่างมติของ UNSC โดยนางโธมัส-กรีนฟิลด์ ตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดรัสเซียจึง veto ร่างมติดังกล่าว ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ยืนยันตลอดว่าไม่มีโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในอวกาศ แต่รัสเซียปกปิดอะไรอยู่หรือไม่ อยู่ระหว่างพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ต่อต้านดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศหรือไม่ ขณะที่ รัสเซีย ปฏิเสธ ย้ำว่า รัสเซียให้คำมั่นปฏิบัติตามสนธิสัญญาอวกาศ ค.ศ.1967



          สำหรับร่างมติดังกล่าวขอให้ทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีศักยภาพทางด้านอวกาศ ให้ร่วมดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อให้มีการใช้อวกาศในทางสันติ พร้อมทั้งป้องกันการแข่งขันอาวุธบนอวกาศ พร้อมทั้งขอให้ทุกประเทศทำตามสนธิสัญญาอวกาศ ค.ศ.1967 ซึ่งทุกประเทศที่ลงนามในสนธิสัญญาฉบับนี้ ตกลงไม่ส่งอาวุธนิวเคลียร์ หรืออาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรงอื่นๆขึ้นสู่วงโคจรอวกาศ



 



#UNSC



#มติการแข่งขันอาวุธในอวกาศ

ข่าวทั้งหมด

X