สหรัฐ ส่งขีปนาวุธพิสัยไกลให้ ยูเครน โจมตีรัสเซียมากกว่า 2 ครั้ง

25 เมษายน 2567, 13:53น.


           หลังรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯลงนามอนุมัติในกฤษฎีกาในเดือนมี.ค.เรื่องการส่งมอบอาวุธเร่งด่วนมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน รวมทั้งขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบก (Army Tactical Missile System – ATACMS) ขีปนาวุธพิสัยไกล โจมตีได้ไกล 300กม.ซึ่งกองทัพสหรัฐฯเพิ่งขนอาวุธดังกล่าวมาส่งมอบให้กับยูเครนเมื่อต้นเดือนนี้ และล่าสุด นายไบเดนลงนามประกาศใช้กฎหมายงบประมาณสำหรับจัดซื้ออาวุธให้กับยูเครนเพิ่มเติมมูลค่า 61,000 ล้านดอลลาร์เมื่อวาน ระบุว่า การช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครนจะช่วยให้สหรัฐฯและโลก มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น



          บีบีซี รายงานอ้างนายวีแดนท์ ปาเทล โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯว่า กองทัพยูเครนใช้ขีปนาวุธรุ่น ATACMS ของสหรัฐฯเพื่อโจมตีรัสเซียมา 2 ครั้งแล้ว โดยครั้งแรก ยูเครนได้โจมตีฐานทัพอากาศรัสเซียในเมืองจังคอย(Dzhankoi) ทางตอนเหนือของอ่าวไครเมียเมื่อสัปดาห์ก่อน ต่อมา ยูเครนโจมตีค่ายทหารรัสเซียในเมืองเบอร์เดียนสค์ (Berdyansk) พื้นที่ยึดครองของรัสเซีย ทางภาคตะวันออกของยูเครนเป็นครั้งที่ 2 เมื่อคืนวันอังคาร



          บีบีซี รายงานว่า เบื้องต้นยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า สหรัฐฯส่งมอบขีปนาวุธพิสัยไกลรุ่น ATACMS จำนวนกี่ลูกสำหรับยูเครน แต่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯมีแผนจะจัดส่งขีปนาวุธเพิ่มเติมสำหรับยูเครนซึ่งจะช่วยเสริมเขี้ยวเล็บให้กับยูเครนในการป้องกันดินแดนให้พ้นจากการรุกรานของรัสเซีย



          ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯเคยส่งมอบขีปนาวุธพิสัยกลางของรุ่น ATACMS ให้กับยูเครนในเดือนต.ค.ปีก่อน แต่แสดงความอิดออดเรื่อยมาในการส่งขีปนาวุธที่ทรงพลังมากกว่านี้เช่น ขีปนาวุธพิสัยไกล เนื่องจาก หวั่นเกรงจะกระทบความพร้อมรบของกองทัพสหรัฐฯ



          ที่ผ่านมา ยูเครนร้องขอความช่วยเหลือด้านอาวุธจากสหรัฐฯและพันธมิตรในยุโรปอย่างต่อเนื่องใน 2-3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากคลังอาวุธของยูเครนเริ่มร่อยหรอลง ขณะเดียวกัน การบุกรอบใหม่ของรัสเซียคืบหน้า ทำให้ยูเครนเสียเมืองอัฟดิอิฟกา (Avdiivka) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในแคว้นโดเนตสก์ทางภาคตะวันออกของประเทศให้กับรัสเซียเมื่อเร็วๆนี้



#สงครามยูเครน

ข่าวทั้งหมด

X