อิหร่าน-ปากีสถาน เรียกร้อง UN จัดการอิสราเอล ชี้ การกระทำต่อเพื่อนบ้าน เพิ่มความรุนแรงในภูมิภาค

25 เมษายน 2567, 12:00น.


             การเดินทางเยือนปากีสถานของนายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน ในช่วง 3 วัน ที่ผ่านมา ได้รับการต้อนรับจากประธานาธิบดีอาซิฟ อาลี ซาร์ดารี ของปากีสถาน ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงอิสลามาบัด เกิดขึ้นในช่วงเวลาสำคัญที่ตะวันออกกลางมีความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้น จากเหตุการณ์โจมตีไปมาระหว่างอิหร่าน และอิสราเอล


            กระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน ออกแถลงการณ์ร่วม เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ดำเนินการกับอิสราเอล โดยระบุว่า การกระทำของอิสราเอลที่มีต่อประเทศเพื่อนบ้านเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเหตุการณ์ล่าสุด  เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว(19 เม.ย.67) เกิดเหตุระเบิดเหนือเมืองอิสฟาฮานของอิหร่าน แหล่งข่าวระบุว่าเป็นการโจมตีของอิสราเอล ทำให้อิหร่าน มองว่า การกระทำของกองกำลังของรัฐบาลอิสราเอลไร้ความรับผิดชอบ ได้เพิ่มความรุนแรงครั้งใหญ่ในภูมิภาคที่มีความผันผวนอยู่แล้ว ทั้งอิหร่านและปากีสถาน จึงเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติดำเนินการในเรื่องนี้ 


           อิหร่านและปากีสถาน กำลังพยายามแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างกัน และนายไรซี ให้คำมั่นว่าอิหร่านจะเพิ่มมูลค่าการค้ากับปากีสถานเป็น 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี นอกจากนี้ จะส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงาน รวมถึงเรื่องข้อตกลงท่อส่งก๊าซขนาดใหญ่ที่มีความล่าช้า เนื่องจาก ปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์และการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ


          หลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนปากีสถานแล้วนายไรซี เดินทางไปเยือนศรีลังกา


 


#อิหร่าน


#อิสราเอล


#ปากีสถาน


CR:AFP,Arab News


 


 
ข่าวทั้งหมด

X