ยังมีกลิ่นเหม็น-แรงลม ทำควันไฟไหม้โรงงานกากสารเคมี จ.ระยอง กระจายขึ้น

25 เมษายน 2567, 11:18น.


         เพจมูลนิธิบูรณะนิเวศ(EARTH) รายงาน เข้าสู่เช้าวันที่ 4 ของเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานกักเก็บกากสารพิษของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด บ้านหนองพะวา ต. บางบุตร อ. บ้านค่าย จ. ระยอง บริเวณโกดัง 5 ซึ่งเป็นอาคารใหญ่ที่สุดและมีกองสารเคมีหลายหลากชนิดกองทับสุมหนาแน่นยากแยกแยะ ยังคงปลดปล่อยควันลอยออกมาตลอดเวลา ชาวบ้านในพื้นที่ส่งภาพถ่ายและคลิปให้ทางมูลนิธิบูรณะนิเวศตั้งแต่ก่อนรุ่งสาง เนื่องจากพบว่า สภาพอากาศทั่วบริเวณหมู่ 1, 4 และ 8 ของบ้านหนองพะวาเต็มไปด้วยควันขาวปกคลุม ลอยต่ำ กระทั่งช่วงประมาณ 07.00 น. เป็นต้นมาจึงค่อยบรรเทาลง เนื่องจากควันยกระดับลอยสูงขึ้น และมีลมพัดแรงเป็นระลอก ทำให้ควันกระจายไปทางทิศเหนือ ทางด้านพื้นที่หมู่ 8 เป็นหลัก เมื่อลมพัดมาแต่ละครั้ง จะสัมผัสได้ถึงกลิ่นเหม็นรุนแรงลักษณะเป็นก้อนๆ ขนาดใหญ่





          ด้านเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ซึ่งพัก ณ รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ห่างจากจุดเกิดเหตุราว 3 กิโลเมตร ตื่นขึ้นมาพบกับสภาพการณ์เดียวกัน นั่นคือ รอบตัวเหมือนมีหมอกปกคลุม แต่ไม่โรแมนติก เนื่องจากมีกลิ่นเหม็นรุนแรงในบรรยากาศ เมื่อวัดคุณภาพอากาศ พบว่าระดับกลิ่นขึ้นไปสูงอยู่ในระดับมากกว่า 5,000 ถึงเกือบ 10,000 ส่วนในพันล้านส่วน (ppb) ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (pm 1-10) อยู่ที่ประมาณ 100-150 ug/m3 และค่าสารอินทรีย์ระเหยง่ายรวม (VOCs) อยู่ที่กว่า 100 เกือบ 200 ppb



          ดังนั้น ระดับห่าง 3 กิโลเมตรก็ใช่จะปลอดภัย เมื่อกลับเข้าสู่พื้นที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (pm 1-10) สูงถึงระดับ 1,000 ug/m3และพบว่า โกดัง 5 ยังปล่อยควันพิษออกมาอย่างต่อเนื่อง



          อีกด้านหนึ่ง นายทศพล บวรโมทย์ นายอำเภอบ้านค่าย เปิดเผยกับสถานีวิทยุจส.100ว่า สามารถควบคุมไฟได้ 100 % แต่ยังมีควันที่มีกลิ่นสารเคมี ซึ่งในช่วงต่อไป จะต้องพยายามทำให้กลุ่มควันหมดไป ผู้ปฏิบัติงานได้รับบาดเจ็บไม่กี่คน ยังมีทีมส่วนล่วงหน้าอยู่ในพื้นที่ตลอด ตั้งเป้าว่า 12.00 น.ทุกอย่างน่าจะเรียบร้อย เพื่อสำรวจความเสียหายต่างๆและส่งมอบคืนพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ต่อไป



#ไฟไหม้โรงงานระยอง



ข้อมูลและภาพ:กลุ่มรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษ์หนองพะวาและเจ้าหน้าที่มูลนิธิบูรณะนิเวศ

ข่าวทั้งหมด

X