ปธ.สภาสหรัฐฯ เจอวิกฤต ถูกสส.ขับไล่ไม่พอใจเสนอร่างงบฯซื้ออาวุธ นศ.ที่ประท้วงต้านอิสราเอลโห่ไล่

25 เมษายน 2567, 11:39น.


          ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกัน นำโดยสส.มาร์จอรี เทย์เลอร์ กรีน จากรัฐจอร์เจีย อยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อสมาชิกสภาคองเกรสจากทั้งสองพรรคคือ รีพับลิกันและเดโมแครต เพื่อให้ที่ประชุมสส.สหรัฐฯลงมติขับไล่นายไมค์ จอห์นสัน พ้นตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ไม่พอใจการทำหน้าที่ของนายจอห์นสัน กรณีบรรจุร่างกฎหมายงบประมาณจัดซื้ออาวุธสำหรับช่วยเหลือพันธมิตร เช่น ยูเครนและอิสราเอล เข้าสู่การอภิปรายของที่ประชุมสภา จนผ่านการลงมติจากสภาคองเกรส และส่งเรื่องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามประกาศใช้เป็นกฎหมายเมื่อวานนี้(24 เม.ย.67)



          ขณะที่ นายจอห์นสัน ปกป้องการตัดสินใจเรื่องนี้ ประกาศจะไม่ลาออก พร้อมเตือนว่าการเสนอให้ที่ประชุมสภาลงมติขับไล่เขาออกจากตำแหน่งอาจจะสร้างความสับสนวุ่นวายขึ้นมาในสภา ไม่สามารถพิจารณาร่างกฎหมายเร่งด่วนอีกหลายฉบับที่ยังติดค้างอยู่ในสภา



          นอกจากนี้ มีกระแสประท้วงต่อต้านอิสราเอลทำสงครามในเขตฉนวนกาซาในหมู่นักศึกษาในมหาวิทยาลัยหลักๆทั่วสหรัฐฯมาหลายวันแล้ว เช่น มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย,มหาวิทยาลัยเยล มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก และมหาวิทยาลัยเท็กซัส(เมืองออสติน รัฐเท็กซัส)และมหาวิทยาลัยเซาท์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย ตำรวจจับกุมนักศึกษากว่า 30 คนที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส และจับกุมนักศึกษากว่า 50 คนในมหาวิทยาลัยเซาท์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย ฐานขัดขืนคำสั่งของตำรวจที่ให้นักศึกษาสลายการประท้วง แต่นักศึกษาไม่ยอม



          โดยเฉพาะที่สาธารณชนในสหรัฐฯจับตามองคือ ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนครยิวยอร์ก ซึ่งนายจอห์นสัน พร้อมสมาชิกสภาคองเกรสจากพรรรครีพับลิกัน เดินทางไปพบกับตัวแทนนักศึกษาอิสราเอล และพบผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเมื่อวานนี้ พร้อมจัดแถลงข่าวที่มหาวิทยาลัย เสนอแนะให้นางเนมัต มินูเช ชาฟิก อธิการบดีมหาวิทยาลัยโคลัมเบียลาออก ถ้าเธอไม่สามารถยุติการประท้วงของนักศึกษาได้โดยเร็ว



          นายจอห์นสัน ระบุว่า พวกเราไม่ยอมปล่อยให้กระแสความเกลียดชัง และกระแสต้านอิสราเอลลุกลามขึ้นในมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ พร้อมขอให้ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยเร่งป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุประท้วงในมหาวิทยาลัย เช่น การจับกุมแกนนำที่ปลุกปั่นให้นักศึกษาคนอื่นๆร่วมประท้วง



          บรรยากาศช่วงแถลงข่าวดำเนินไปด้วยความตึงเครียด มีเสียงโห่ไล่ตั้งแต่นายจอห์นสันและคณะเดินขึ้นเวทีเพื่อแถลงข่าว ซึ่งนายจอห์นสัน พูดตอบว่า ให้ทุกคนใช้เสรีภาพการแสดงความคิดเห็นเต็มที่ นอกจากนี้ นักศึกษาบางคนตะโกนขัดจังหวะการแถลงข่าวหลายครั้ง พร้อมทั้งโห่ไล่ประธานสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกสภาคองเกรสคนอื่นๆที่ร่วมแถลงข่าวด้วย  



#การเมืองสหรัฐ



#กระแสต่อต้านอิสราเอล

ข่าวทั้งหมด

X