ทีม บ.NPC ใช้สาร F-500 ดับไฟไหม้โกดังที่ระยอง ด้าน นอภ.บ้านค่าย ยืนยันดับไฟได้100% เหลือแต่กลุ่มควัน

25 เมษายน 2567, 10:21น.


             สถานการณ์ไฟไหม้โกดังเก็บกากอุตสาหกรรมและสารเคมี ของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ที่เกิดเหตุเมื่อวันที่ 22 เม.ย.67  ได้สับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่ ฉีดน้ำเร่งดับเพลิงบริเวณโกดังที่ 5 จุดที่ติดกับสวนยางพาราของชาวบ้าน ซึ่งเป็นจุดที่มีเศษวัสดุ กระดาษ และถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร กองรวมกันอยู่เป็นจำนวนมาก ยังพบมีไฟลุกไหม้เป็นจุดๆ และมีควันไฟปกคลุมอยู่


             นายทศพล บวรโมทย์ นายอำเภอบ้านค่าย เปิดเผยกับสถานีวิทยุจส.100ว่า สามารถควบคุมไฟได้ 100 % แต่ยังมีควันที่มีกลิ่นสารเคมี ซึ่งในช่วงต่อไป จะต้องพยายามทำให้กลุ่มควันหมดไป ผู้ปฎิบัติงานได้รับบาดเจ็บไม่กี่คน ยังมีทีมส่วนล่วงหน้าอยู่ในพื้นที่ตลอด ตั้งเป้าว่า 12.00 น.ทุกอย่างน่าจะเรียบร้อย เพื่อสำรวจความเสียหายต่างๆและส่งมอบคืนพื้นที่ให้เจ้าหน้าที่ต่อไป 


             ส่วนอาคาร 3 มีปัญหาที่เพิ่งเกิด คือ อาคารนี้เก็บสารอลูมิเนียมดอส ไม่สามารถใช้น้ำในการดับเพลิงได้ เพราะมันจะทำปฏิกิริยาได้  สารตัวนี้ไม่ติดไฟ แต่ถ้าใช้น้ำฉีดก็จะเกิดกลุ่มควัน นายอำเภอบ้านค่าย ได้ปรับแผนโดยใช้ทีมของ บ.NPC ที่มีความเชี่ยวชาญในดับเพลิง เข้ามาช่วยดับ โดยจะใช้สาร F-500 ซึ่งเป็น encapsulator ฉีดดับไฟ ซึ่งสารดังกล่าวจะไปหุ้มสารเชื้อเพลิง และลดความร้อนได้ดีกว่าน้ำหลายเท่า


           ศูนย์ควบคุมภาวะฉุกเฉิน NPC รายงานว่า เมื่อคืนนี้(23เม.ย.67) เวลา 23.29 น.เจ้าหน้าที่ NPC เข้าร่วมสนับสนุนทีมตอบโต้เหตุฉุกเฉินและกำลังพล จำนวน 19 นาย พร้อมอุปกรณ์ดับเพลิงและสารดับเพลิง F-500 เร่งช่วยเหลือระงับเหตุ ส่วนอาคาร 1-2 ไม่ได้เกิดเพลิงไหม้ 


           กรมควบคุมมลพิษ สรุปผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณภายนอกโรงงานและพื้นที่ชุมชนด้านท้ายลม ระยะห่างจากโรงงานไปทางทิศเหนือ ประมาณ 500 เมตร ถึง 5 กิโลเมตร ช่วงเช้าวันที่ 24 เม.ย.67 ตั้งแต่เวลา 09.40-12.20 น. จำนวน 8 จุด ตรวจพบสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (Sulfur Dioxide) อะคริโลไนไตรล์ (Acrylonitrile) และไฮโดรเจนไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide) อยู่ในระดับที่จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง เพลิงที่ยังไม่ดับทำให้เกิดกลุ่มควันและเขม่าควันที่ปนเปื้อนไอกรด ทำให้รู้สึกระคายเคืองผิวหนัง ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ จะเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ได้แจ้งข้อมูลผ่านศูนย์บัญชาการของจังหวัดระยอง เพื่อเตือนประชาชน และขอให้ยังพักที่ศูนย์อพยพ จนกว่าเหตุการณ์เพลิงไหม้จะยุติ และตรวจไม่พบไอระเหยสารเคมีจากเหตุการณ์เพลิงไหม้




          กรมควบคุมมลพิษ จะร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตรวจสอบสารเคมีในบรรยากาศโดยใช้รถ Mobile ร่วมกับหน่วยตรวจสอบเคลื่อนที่เร็ว ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งให้ตรวจสอบได้ทุกจุดที่ประชาชนมีความกังวล ข้อมูลล่าสุด เมื่อวานนี้ 24 เม.ย.67 เวลา 18.30 น. มีกลิ่นเหม็นรุนแรง บริเวณพื้นที่หมู่ 8 ซึ่งกรมควบคุมมลพิษจะตรวจวัดต่อเนื่อง


 


#ระยอง


#ไฟไหม้โกดังเก็บกากอุตสาหกรรม


CR:ขอบคุณข้อมูล-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง,กรมควบคุมมลพิษ,มูลนิธิบูรณะพิเศษ(EARTH),ศูนย์ควบคุมภาวะฉุกเฉิน NPC  


 
ข่าวทั้งหมด

X