ครอบครัวตัวประกัน ประท้วงสงคราม 200 วัน กลุ่มฮามาส เปิดภาพตัวประกันที่บาดเจ็บหนัก รอดชีวิตมาได้

25 เมษายน 2567, 09:43น.


             สงคราม 200 วัน ในฉนวนกาซา หลังจากที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล และยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวประกันที่เหลือได้ กลุ่มประชาชนที่สมาชิกถูกจับตัวไปรวมตัวกันในกรุงเทลอาวีฟเมื่อเย็นวันอังคาร(23 เม.ย.67) เพื่อรำลึกถึงสงคราม 200 วันที่กลุ่มฮามาสจับตัวประกันในฉนวนกาซา จนถึงขณะนี้การเจรจาระหว่างอิสราเอลและฮามาสเพื่อขอปล่อยตัวประกันเพิ่มเติมยังไม่ประสบผลสำเร็จ ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันอังคาร(23 เม.ย.67)รองประธานาธิบดีกมลา แฮร์ริส ของสหรัฐฯ ย้ำกับประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซอก ของอิสราเอล ถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ที่จะ ปล่อยตัวประกันทั้งหมด


            ล่าสุดเมื่อวันพุธ(24 เม.ย.67) กลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา เผยแพร่คลิปเป็นภาพของนาย เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน ชาวอเมริกันเชื้อสายอิสราเอล วัย 23 ปี 1ในตัวประกันที่ถูกจับไปจากงานเทศกาลดนตรี โนวา (Nova) ระหว่างกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 66 เป็นการแสดงให้เห็นว่า เขายังมีชีวิตอยู่ เนื่องจาก มีคลิปก่อนหน้านี้ เห็นภาพว่า นายโกลด์เบิร์ก-โพลิน พยายามปาระเบิดมือที่ถูกโยนเข้ามาออกไป ทำให้มือของเขาถูกระเบิดไปจนเกือบถึงข้อศอก เป็นภาพที่แสดงให้เห็นว่าได้รับบาดเจ็บหนัก และคิดว่าอาจจะเสียชีวิตไปแล้ว ภาพที่มีการเปิดเผยออกมาล่าสุด พบว่า นายโกลด์เบิร์ก-โพลิน นั่งอยู่บนเก้าอี้และพูดกับกล้อง แจ้งรายละเอียดส่วนตัว และบอกว่าอยู่ที่นี่มานานเกือบ 200 วันแล้ว และระบุว่าคลิปวิดีโอนี้ถ่ายทำก่อนที่การสู้รบจะครบ 200 วัน และในภาพจะเห็นว่าแขนซ้ายของเขาขาด ก็น่าจะตรงกับคลิปก่อนหน้านี้ที่เป็นการขว้างระเบิด นายโกลด์เบิร์ก-โพลิน ขอให้ครอบครัวของเขาเข้มแข็ง 




            เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า ฝ่ายบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้รับคลิปวิดีโอนี้ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์(22 เม.ย.67) ก่อนที่กลุ่มฮามาสจะเปิดเผยภาพดังกล่าวต่อสาธารณะในวันพุธ(24 เม.ย.67)  


            หลายคนยังจำหนูน้อย อาบิเกล เอดาน ชาวอเมริกันวัย 4 ขวบได้ หนูน้อยได้รับการปล่อยตัวมาเมื่อเดือนพ.ย.66  ล่าสุด ประธานาธิบดีไบเดน พบกับหนูน้อยที่ทำเนียบขาว เมื่อวันพุธ(24 เม.ย.67) 


            นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯยังคงประชุมและติดตามความคืบหน้าในการช่วยเหลือตัวประกัน เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านั้นกลับบ้านไปหาคนที่รักได้อย่างปลอดภัย


            เจ้าหน้าที่กู้ภัย พบหลุมฝังศพขนาดใหญ่ในบริเวณโรงพยาบาลนัสเซอร์ในเมืองข่านยูนิส จากการเก็บกู้ร่างของผู้เสียชีวิตมาตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้ว(20 เม.ย.67) ล่าสุด พบเพิ่มขึ้นเป็น 344 ศพ นายโวลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า สหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการสอบสวนที่เป็นอิสระ มีประสิทธิภาพ และโปร่งใส เนื่องจากมีการค้นพบศพจำนวนมากที่หลุมศพหมู่ในเมืองข่าน ยูนิส และเมื่อช่วงต้นเดือน พบผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่โรงพยาบาลอัล ชิฟา หลังจากกองกำลังอิสราเอลถอนกองกำลังออกจากพื้นที่


            นายอาบู โอไบดา โฆษกกลุ่มอัล กอสซัม กองพลน้อยของกลุ่มฮามาส สาบานว่าตราบใดที่มีการรุกราน ก็จะโจมตีอิสราเอลต่อไป นักรบฮามาสจะออกมาต่อสู้กับศัตรู


            ด้านนักการเมืองอิสราเอล ขอบคุณสหรัฐฯ หลังจากวุฒิสภาผ่านร่างงบประมาณ 95,000 ล้านดอลลาร์ จัดซื้ออาวุธให้อิสราเอล ยูเครน และไต้หวัน ในส่วนของอิสราเอลได้รับงบประมาณ 26,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ขั้นตอนต่อไปวุฒิสภาจะส่งให้นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯลงนาม ซึ่งนายไบเดน ลงนามเมื่อวันพุธ(24 เม.ย.67)


 


#สงคราม200วัน


#ฉนวนกาซา


 


 


 
ข่าวทั้งหมด

X