ผู้ว่าฯระยอง จัดโมบายวัดคุณภาพอากาศตลอด 24 ชม.-เร่งดับไฟให้สนิท

24 เมษายน 2567, 20:29น.


          การคุมเพลิงไหม้โกดังเก็บกากสารเคมี จ.ระยอง เมื่อเวลา 17.00 น.นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โดยเข้าไปดูจุดเกิดเหตุ และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงภายในโรงงาน และลงพื้นที่บ้านโขดกลาง ม.8 ต.บางบุตร ซึ่งอยู่ใต้ลมห่างจากโรงงานประมาณ 3 กม. รับทราบปัญหาหลังชาวบ้านได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่น และควันไฟปกคลุม พร้อมหาแนวทางแก้ไขในเบื้องต้น นายไตรภพ กล่าวว่า ภาพรวมสถานการณ์ล่าสุด ขณะนี้เหลือเพลิงไหม้เพียง 2 จุด คือ บริเวณโกดังที่ 5 ที่ยังลุกไหม้ เป็นพวกเศษวัสดุ พลาสติก กระดาษ และถังน้ำมันขนาด 200 ลิตรที่ทับถมกันจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแบคโฮ ซึ่งเสริมเข้ามารวมเป็น 3 คัน โกยกองเศษวัสดุดังกล่าว ฉีดน้ำเร่งดับ ซึ่งคาดว่าจุดนี้จะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชม.



          อีกจุดคือโกดังที่ 3 ซึ่งเป็นพวกอะลูมิเนียมดอช จุดนี้จะใช้น้ำดับไม่ได้ เนื่องจากน้ำจะไปทำปฏิกิริยากับอะลูมิเนียมดอช และออกซิเจนแล้วจะทำให้ไฟลุกไหม้ขึ้นมาอีก จึงจำเป็นต้องใช้ดินหรือทรายกลบ เพื่อให้เย็นตัวลง และดับในที่สุด ซึ่งจุดจะใช้เวลาไม่เกิน 3 ชม.ไม่เกิน 3 ทุ่ม ดับได้ทั้งหมด และควันไฟจะหายไปด้วย



          ส่วนกรณีที่ชาวบ้านเกิดความสงสัยค่าวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ที่วัดแล้วได้ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานนั้น อาจจะเกิดจากช่วงเวลาที่ตรวจวัด แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีหน่วยงานของภาคเอกชน เข้าช่วยรวม 3 แห่ง ซึ่งจะตรวจวัดเอามายันกัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจ   นอกจากนี้ยังมีรถโมบายตรวจวัดคุณภาพอากาศเคลื่อนที่อีก 3 คัน ตระเวนตรวจวัดในพื้นที่ตลอด 24 ชม.ด้วย



          สำหรับประชาชนที่ออกไปอยู่บ้านญาติ เป็นห่วงบ้านเรือนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ได้มีชุดเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจความเรียบร้อยดูแลทรัพย์สินให้อีกด้วย ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบหากมีอาการ ก็สามารถไปรับบริการตรวจสุขภาพได้ที่ รพ.บ้านค่าย และจุดตรวจสุขภาพหน่วยเคลื่อนที่ที่อยู่ในวัดหนองพะวา ขณะเดียวกันก็สามารถไปลงทะเบียนไว้ได้ก่อน เพื่อขอรับการเยียวยาต่อไป



 



#ไฟไหม้ระยอง



#วัดคุณภาพอากาศ



 

ข่าวทั้งหมด

X