ไทย เชื่อมั่น ข้อเสนอ ประชุมทรอยก้าพลัส ในกรอบอาเซียน ทำให้เมียนมาเกิดสันติภาพ

24 เมษายน 2567, 11:22น.


            ผลการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า จากการประเมินสถานการณ์มีความไม่แน่นอนสูง ยังมีการสู้รบ เมืองเมียวดี ยังเป็นพื้นที่สำคัญ แต่แนวโน้มสถานการณ์ปัจจุบันเช้านี้(24 เม.ย.67) ดีขึ้นค่อนข้างมาก แต่ฝ่ายไทยยังติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เพราะมีความไม่แน่นอนสูงและเปลี่ยนได้ตลอด และได้รับข้อมูลทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายต่อต้าน มีการประเมินสถานการณ์ทุกวัน ไทยมีแผนรองรับสถานการณ์ได้ทุกรูปแบบ ขอให้ประชาชนในพื้นที่สบายใจและไว้วางใจ หน่วยงานภาครัฐดูแลความปลอดภัยอย่างสูงสุด และเชื่อว่า ในเร็วๆนี้ จะมีการเปิดการค้าชายแดนผ่านสะพานมิตรไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 เนื่องจากเป็นช่องทางการค้าชายแดนที่สำคัญที่สุดในแถบนั้น ส่วนสาเหตุที่ปิดเพราะมีความเสี่ยง เจ้าหน้าที่เมียนมา ไม่สามารถมาปฎิบัติหน้าที่ได้ การลงพื้นที่เมื่อวาน(23 เม.ย.67)ของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และประธานกรรมการเฉพาะกิจเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา ได้หารือกับหอการค้าและเอกชน อยากให้การค้าชายแดนกลับมาเป็นปกติโดยเร็ว



            สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาภายในของเมียนมา ไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ยังคงย้ำจุดยืน ยึดมั่นอธิปไตย ดูแลความปลอดภัยของคนไทย ไม่ให้ใช้ดินแดนดำเนินการต่อต้านรัฐบาลต่างประเทศ และยึดมั่นหลักมนุษยธรรม ไทยได้เสนอไปที่ลาว ในฐานะประธานอาเซียน เพื่อให้มีการประชุมไตรภาคี หรือทรอยก้าพลัส เพื่อเปิดกว้างให้ประเทศสมาชิกอาเซียนที่สนใจเข้าร่วมการหารือเพื่อหาแนวทางสร้างสันติภาพในเมียนมา เช่น ลาว อินโดนีเซีย มาเลเซีย ซึ่งเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของลาว ส่วนสถานที่และช่วงเวลายังไม่ได้ข้อสรุป อาจจะเป็นประเทศไทยก็ได้ ซึ่งจะมีการชี้แจงทันทีที่มีความคืบหน้า   



           อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเกิดความไม่สงบกระทบทุกคน แต่จะกระทบไทยมากที่สุด เนื่องจาก เป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีชายแดนติดต่อกัน ซึ่งไม่ใช่แต่เฉพาะเมียนมา ไทยมีจุดยืนเป็นประเทศที่ต้องการนำสันติสุขกลับคืนมาท่ามกลางความขัดแย้ง สะท้อนว่าไทยพร้อมที่จะช่วยให้เกิดการพูดจากับฝ่ายต่างๆในเมียนมา หากเมียนมาต้องการ ไทยก็พร้อมเข้าไป ซึ่งการเสนอการประชุมทรอยก้าพลัสในกรอบอาเซียนจะทำให้เกิดสันติภาพในอนุภูมิภาค



          ส่วนการดูแลผู้หนีภัยการสู้รบเข้ามาในไทยตามแนวปฎิบัติด้านมนุษยธรรมตามหลักสากล ขณะนี้มีคนที่สมัครใจเดินทางกลับค่อนข้างมาก ล่าสุด ตัวเลขที่ยังอยู่ในไทยอยู่ที่ 650 คน คาดว่า จะเดินทางกลับเพิ่มมากขึ้น



 



#เมียนมา



#แม่สอด



#ตาก 



 



 



 



 

ข่าวทั้งหมด

X